บุกจับ 3 สาวกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอมเลี่ยงภาษี เสียหาย 28 ล้าน

บุกจับ 3 สาวกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอมเลี่ยงภาษี เสียหาย 28 ล้าน

ตำรวจบุกจับ 3 สาวกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอมหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 49 ฉบับ มูลค่าความเสียหายกว่า 28 ล้านบาท

กรณีบุกจับ 3 สาว กรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม หลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 49 ฉบับ มูลค่าความเสียหายกว่า 28 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง CIB กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม

1. นางยุพา จับกุมได้ที่ บริเวณหน้าบ้านพักในพื้นที่ ซ.เฉลิมพระเกียรติฯ 38 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

2. นางสาวปัญจรัตน์ จับกุมได้ที่ บริเวณหน้าบ้านพักในพื้นที่ ถนนสาธรประดิษฐ์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร

3. นางสาวมาณัฐรวี จับกุมได้ที่ บริเวณหน้าบ้านพักในพื้นที่ ถนนสาธรประดิษฐ์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร

กระทำความผิดฐาน ร่วมกันออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิออกและร่วมกันหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม อันเป็นความผิดตามมาตรา 90/4(3) มาตรา 90/5 แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

กรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอมเลี่ยงภาษี

สืบเนื่องด้วย กรมสรรพากร ได้มาร้องทุกข์ที่ กก.2 บก.ปอศ. ให้พิจารณาดำเนินคดีอาญาความผิดกับบริษัทฯ และอดีตกรรมการบริษัททั้งสิ้น 3 ราย คือ นางยุพา, นางสาวปัญจรัตน์ และนางสาวมาณัฐรวี เนื่องจากช่วงเดือนมกราคม 2559 จนถึงมกราคม 2563 บริษัทดังกล่าวไม่มีการประกอบกิจการจริงและสถานประกอบกิจการเป็นบริษัทร้างฯ สิ่งปลูกสร้างได้ถูกรื้อถอน

กรมสรรพากรจึงเชื่อว่าบริษัทดังกล่าว มีการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้พบว่า บริษัทได้นำภาษีซื้อไปใช้ในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยไม่มีใบกำกับภาษี หรือไม่อาจแสดงได้ว่ามีการชำระภาษีซื้อ และไม่มีการประกอบกิจการจริง ทำให้การยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มของบริษัทฯ ไม่ถูกต้อง เห็นได้ว่าบริษัทฯ มีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่มกระทำการใดๆ โดยความเท็จ โดยฉ้อโกง หรืออุบาย หรือวิธีการอื่นใดในทำนองเดียวกัน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯประเมินภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมทั้งเบี้ยปรับและเงินเพิ่มตามหนังสือแจ้งการประเมินภาษีมูลค่าเพิ่ม จำนวน 49 ฉบับ มูลค่าความเสียหายคิดเป็นเงิน 28,419,000 บาท

จากนั้น พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. ได้ออกหมายเรียกเพื่อติดต่อผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มาทราบข้อกล่าวหา แต่ไม่มีผู้ต้องหาคนใดมาพบพนักงานสอบสวนตามที่ออกหมายเรียกไป จึงเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์หลบหนี พนักงานสอบสวนจึงได้ขออนุญาตศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ได้ทำการสืบสวนจนทราบแหล่งกบดานของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย จึงได้เดินทางไปเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณดังกล่าว

เมื่อผู้ต้องหาปรากฏตัว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าแสดงตัวและจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดและนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

การปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ

  • พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
  • พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ.
  • พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ.
    ได้สั่งการให้
  • พ.ต.ท.หญิง วณิชยา ไชยปรุง สว.กก.2 บก.ปอศ.,
  • พ.ต.ท.พีระพัฒน์ สุทธเสนา สว.กก.2 บก.ปอศ.,
  • พ.ต.ท.วรรณลพ รัตนวงษ์ สว.กก.2 บก.ปอศ.
    พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 1, 2 และ 3 ของ กก.2 บก.ปอศ. ดำเนินการ