สร้างเพจรีสอร์ทปลอมผ่านเฟซบุ๊ก หลอกโอนจองค่าห้องพัก บุกจับที่ชลบุรี

สร้างเพจรีสอร์ทปลอมผ่านเฟซบุ๊ก หลอกโอนจองค่าห้องพัก บุกจับที่ชลบุรี

ภัยนักท่องเที่ยว สร้างเพจรีสอร์ทปลอมผ่านเฟซบุ๊ก หลอกโอนจองค่าห้องพัก แหล่งท่องเที่ยวดัง บุกจับที่ชลบุรี บัญชีม้ามิจฉาชีพ

แจ้งเตือนภัยนักท่องเที่ยว สร้างเพจรีสอร์ทปลอมผ่านเฟซบุ๊ก หลอกโอนจองค่าห้องพัก แหล่งท่องเที่ยวดัง บุกจับที่ชลบุรี บัญชีม้ามิจฉาชีพ

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2567 เจ้าหน้าที่ กก.สส.1 บก.สส.บช.น. ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายสุรทิน อายุ 25 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 4859/2567 ลงวันที่ 2 ต.ค.67

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน

  • ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน
  • ทุจริตหรือโดยหลอกลวงร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

จับกุมบริเวณซอยสุขุมวิท-พัทยา 28 แยก 3 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

พฤติการณ์ทางคดี ผู้เสียหาย ได้หาที่พักโรงแรมรีสอร์ทตามเพจเฟซบุ๊กรีสอร์ท จนไปเจอเฟซเข้าไปจองห้องพักจากเพจ Facebookปลอม ชื่อเดอะดอย ม่อนแจ่ม ต่อมาได้โอนเงินไปยังบัญชีของผู้ต้องหาจำนวน 2,090 บาท หลังจากนั้นไม่สามารถติดต่อกับ เพจดังกล่าวได้ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายจึงไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้หลอกลวงผู้เสียหาย และยังให้การเพิ่มเติมอีกว่าได้ถูกเพื่อนของตนเอง นำบัญชีธนาคารไปใช้ในการหลอกลวงคนอื่น จากนั้นได้นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่วนที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ แจ้งเตือน มิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ค่าที่พัก ทิ้งนักท่องเที่ยว จะต้องทำอย่างไรไม่ให้โดนหลอกง่ายๆ แนะนำให้จองที่พักผ่านช่องทางที่น่าเชื่อถือ และตรวจสอบรีวิวการเข้าพัก เพื่อประกอบการตัดสินใจ

ตรวจสอบชื่อที่พักให้ดี และสังเกตว่ามีส่วนร่วมของผู้เข้าพักมากน้อยแค่ไหน เพจ Facebook ควรมีเครื่องหมายยืนยันตัวตน และสังเกตผู้ติดตาม โดยเพจปลอมจะน้อยกว่าเพจจริง ก่อนโอนเงินควรตรวจสอบเลขบัญชีผู้รับ หรือโทรสอบถามผ่านหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ระมัดระวังการประกาศโฆษณาที่พักราคาถูก เกินจริง หรือหลุดจอง

ตรวจสอบชื่อเพจ หรือวันสร้างเพจ และประวัติการเปลี่ยนชื่อของเพจ ไม่ควรโอนเงินผ่านระบบบัตรเติมเงิน หรือ e-wallet บัญชีเหล่านี้ได้รับแจ้งว่าหลอกลวง ให้โอนเงินค่าห้องพัก

กรุณาตรวจสอบทุกครั้งก่อนโอนเงินไปยังที่พักที่ไม่ได้ลงทะเบียนยืนยันตัวตน และเก็บหลักฐานการสนทนา และหลักฐานการโอนเงิน และแนะนำให้เช็กบัญชีคนโกงในเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ