SMS แนบลิงก์ ต้องลงทะเบียน ยืนยันตัวตนกับเครือข่ายทุกครั้ง ตัดวงจรมิจฉาชีพ

SMS แนบลิงก์ ต้องลงทะเบียน ยืนยันตัวตนกับเครือข่ายทุกครั้ง ตัดวงจรมิจฉาชีพ

กระทรวงดีอี เตรียมจัดระเบียบระบบ SMS ใหม่ทั้งหมด ด้วยมาตรการ ผู้ส่งข้อความ (Sender Name) SMS แนบลิงก์ จะต้องลงทะเบียนกับผู้ให้บริการเครือข่ายทุกครั้ง พร้อมจะต้องระบุรายละเอียดของข้อความ และลิงก์ เพื่อตรวจสอบลิงก์ก่อนที่จะส่งข้อความ ตัดวงจรมิจฉาชีพ หลอกลวงโอนเงิน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เตรียมจัดระบบระเบียบ SMS ใหม่ทั้งหมด ด้วยมาตรการ ผู้ส่งข้อความ (Sender Name) SMS แนบลิงก์ จะต้องลงทะเบียนกับผู้ให้บริการเครือข่ายทุกครั้ง พร้อมจะต้องระบุรายละเอียดของข้อความ และลิงก์ เพื่อให้ผู้ให้บริการเครือข่ายตรวจสอบลิงก์ก่อนที่จะส่งข้อความ เพื่อตัดวงจรมิจฉาชีพ หลอกลวง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวง ดีอี ร่วมกับ กสทช. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคม เร่งดำเนินมาตรการป้องกันการส่ง SMS แนบลิงก์หลอกลวง 
 

มาตารการจัดระเบียบ SMS แนบลิงก์ ต้องลงทะเบียน ยืนยันตัวตนกับเครือข่ายทุกครั้ง

1.    การลงทะเบียน Sender Name ใหม่ทั้งระบบ ภายในปี 2567 นี้ และต้องมีการลงทะเบียนทุก ๆ ปี เพื่อให้สามารถระบุว่าผู้ให้บริการ และผู้ส่ง SMS คือใคร

2.    มาตรการความปลอดภัยสำหรับการส่ง SMS แนบลิงก์ ดังนี้

  • ผู้ส่งข้อความ (Sender Name) SMS แนบลิงก์ จะต้องลงทะเบียนกับผู้ให้บริการเครือข่ายทุกครั้ง
  • สำหรับการลงทะเบียนการส่ง SMS แนบลิงก์ จะต้องระบุรายละเอียดของข้อความ และลิงก์ เพื่อให้ผู้ให้บริการเครือข่ายตรวจสอบลิงก์ก่อนที่จะส่ง SMS ไปยังผู้ใช้บริการ (End user)

หากกรณีที่มีการตรวจพบลิงก์หลอกลวง 

  • ข้อความแนบลิงก์หลอกลวง 
  • ข้อความแนบลิงก์ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน
  • ข้อความอื่นที่สามารถใช้เป็นช่องทางในการติดต่อถึงบุคคลอื่น เช่น ไอดี Line

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะดำเนินการ โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 โดยให้ดำเนินการแจ้งผู้ให้บริการเครือข่ายยกเลิกสัญญาบริการกับผู้ส่งข้อความ (Sender Name) และผู้ให้บริการต้องแจ้งข้อมูลการลงทะเบียนของผู้ส่งข้อความให้กับทาง ตร. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ส่งข้อความต่อไป
 

ทั้งนี้ มาตรการป้องกันการส่ง SMS แนบลิงก์หลอกลวง (Cleansing Sender Name) จะเป็นการป้องกันและปราบปรามมิจฉาชีพในการส่งข้อความ SMS แนบลิงก์หลอกลวง เพื่อใช้ในการติดตั้งระบบดูดเงิน หรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้เป็นจำนวนมาก โดยกำหนดให้ผู้ส่งข้อความต้องลงทะเบียนให้จบภายในปี 2567