เตือน 26-28 ต.ค. ไทยตอนบนมีฝนเพิ่ม! ภาคใต้ตกหนัก เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก ดินถล่ม

เตือน 26-28 ต.ค. ไทยตอนบนมีฝนเพิ่ม! ภาคใต้ตกหนัก เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก ดินถล่ม

​ฝนถล่มทั่วไทย! ศปช. เตือน 26-28 ต.ค. 67 ไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น! ภาคใต้ฝนตกหนัก เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม

วันนี้ (25 ตุลาคม 2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 26 - 28 ต.ค. 67 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยจะมีฝนตกหนักมากในภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

 

สำหรับในช่วงวันที่ 26 - 28 ต.ค. 67 สถานการณ์ พายุโซนร้อน "จ่ามี" ที่คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน อาจส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยในหลายๆ พื้นที่ มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบเกิดฝนตกสะสมอย่างต่อเนื่อง ทางด้าน กรมทรัพยากรธรณี ได้ดำเนินการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากบริเวณพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่มักจะพบดินถล่มอยู่บ่อยครั้ง กรมทรัพยากรธรณีได้ดำเนินการทำแผนที่เสี่ยงภัยดินถล่มระดับตำบล 15 ตำบล ในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง พร้อมกับมอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

 

นายจิรุยา กล่าวว่า ศปช. ได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นหน่วยงานหลักในการประสาน ดำเนินการบูรณาการเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลเครื่องมือและบุคลากร จากสถานการณ์บริเวณฝนตกสะสมพื้นที่ภาคใต้และพื้นที่จุดเสี่ยงเฝ้าระวัง โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เตรียมเครื่องมือ เครื่องจักรกลสาธารณภัย รวม 14 รายการ จำนวน 375 หน่วย ทางด้านกรมชลประทาน เตรียมเครื่องจักรกลสาธารณภัย รวม 11 รายการ จำนวน 575 หน่วย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเตรียมเครื่องมือ รวม 5 รายการ จำนวน 617 หน่วย รวมเครื่องมือทั้งสิ้น จำนวน 1,567 หน่วย ในการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์พื้นที่จุดเสี่ยงเฝ้าระวังพื้นที่ภาคใต้ที่อาจเกิดน้ำท่วมได้