กฟผ. ลุยต่อโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ เปิดขายซองแล้ววันนี้ - 3 ก.ค. 67

กฟผ. ลุยต่อโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ เปิดขายซองแล้ววันนี้ - 3 ก.ค. 67

กฟผ. เดินหน้าโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำแห่งที่ 3 ที่เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เปิดขายซองแล้ววันนี้ - 3 ก.ค. 67 มุ่งผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด พร้อมหนุนเป้าหมาย Carbon Neutrality

นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. เดินหน้าต่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ หรือโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ ชุดที่ 1 จ.กาญจนบุรี ขนาดกำลังผลิต 140 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อใช้งานร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำจากเขื่อนที่มีอยู่เดิม จะช่วยสร้างเสถียรภาพ ลดความไม่แน่นอนของพลังงานหมุนเวียน ทำให้การผลิตไฟฟ้าเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าให้กับประเทศ และที่สำคัญไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศใต้น้ำและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในแผนดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050 และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี ค.ศ. 2065 ผ่านกลไกการสนับสนุนการชดเชยและหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีแผนจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในปี 2569

กฟผ. ลุยต่อโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ เปิดขายซองแล้ววันนี้ - 3 ก.ค. 67

 

โครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ ชุดที่ 1 นี้ เป็นโครงการฯ ที่ 3 ของ กฟผ. หลังจากที่โครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ขนาดกำลังผลิต 45 เมกะวัตต์ และโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ขนาดกำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ไปเรียบร้อยแล้ว โดย กฟผ. มีแผนดำเนินโครงการต่อตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 - 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Revision 1) โดยพัฒนาในพื้นที่เขื่อนของ กฟผ. 9 แห่ง รวม 16 โครงการ กำลังผลิตรวม 2,725 เมกะวัตต์

 

ขณะนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ ชุดที่ 1 อยู่ระหว่างการเปิดขายเอกสารประกวดราคา ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถซื้อเอกสารประกวดราคาได้ ตั้งแต่วันนี้ - 3 กรกฎาคม 2567 มีกำหนดเปิดซองประกวดราคาในวันที่ 14 สิงหาคม 2567 (กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม) ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์