บางจากฯ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน จากวิกฤติอุทกภัยสู่ธารน้ำใจของการแบ่งปัน

บางจากฯ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน จากวิกฤติอุทกภัยสู่ธารน้ำใจของการแบ่งปัน

“บางจากฯ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” จากวิกฤติอุทกภัยสู่ธารน้ำใจของการแบ่งปัน ส่งต่อความช่วยเหลือเพื่อร่วมบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย และฟื้นฟูให้กลับสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

“คนส่วนใหญ่มองไม่ค่อยออกเรื่องค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการภัยพิบัติ เพราะจะนึกถึงข้าวกล่อง ถุงยังชีพ เป็นหลัก แต่การใช้รถจำนวนมากในการขนอาสาสมัครและสิ่งของ ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นจำนวนมากขับเคลื่อน บางจากฯ เป็นหน่วยงานที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว ติดต่อมาตั้งแต่หลายสัปดาห์ที่แล้ว”

“บางจากฯ เพื่อสังคม ขอบคุณที่สนับสนุนบัตรเติมน้ำมัน เพื่อใช้ในงานอุทกภัยตามจังหวัดต่างๆ และรวมไปถึงใช้ในงานสาธารณประโยชน์ในพื้นที่เพื่อตอบแทนสังคม น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในงานอาสากู้ภัย”  

“ขอบคุณที่นึกถึงพวกเราเป็นรายแรกๆ ส่งข้าวสารและน้ำดื่มมา ความช่วยเหลือรวดเร็วทันใจต่อเนื่องมาก”  

“ขอบพระคุณทางบางจากฯ มากๆ ช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายในการขนย้ายของบริจาคได้มากเลย”  

“ขอบพระคุณ บางจากฯ ที่ส่งค่าน้ำมันมาสนับสนุนการเดินทางของทีมในการเข้าช่วยเหลืออุทกภัย” 

ข้างต้นคือ บางส่วนของเสียงสะท้อนจากหน่วยงานผู้ประสานงานและลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วม โคลนถล่ม ในพื้นที่ต่างๆ ของภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงเวลาที่ผ่านมา

น้ำมันเชื้อเพลิง สิ่งจำเป็นในการขับเคลื่อนภารกิจ 

ท่ามกลางวิกฤติอุทกภัยที่สร้างความเสียหายในหลายพื้นที่ เราเห็นภาพบ้านเรือนจมน้ำ ถนนหนทางเป็นทะเลสาบโคลน ชีวิตผู้ประสบภัยที่พลิกผันในชั่วข้ามคืน ขณะเดียวกัน เรายังได้เห็นพลังแห่งน้ำใจของคนไทยทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนที่หลั่งไหลราวกับสายน้ำ ระดมสรรพกำลังทั้งแรงกายแรงใจและทุนทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ และฟื้นคืนสภาพความเป็นอยู่ให้กลับสู่ภาวะปกติ  

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในองค์กรที่ร่วมสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟู ด้วยความมุ่งมั่นร่วมดูแลสังคมทั้งในยามปกติและในภาวะวิกฤติมาตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน โดยตั้งต้นที่ “สิ่งใกล้ตัว” ที่บริษัทฯ สามารถช่วยได้อย่างเร่งด่วนและมีความจำเป็นต่อการลงพื้นที่ นอกจากเงินสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟูที่มอบให้กับหน่วยงานต่างๆ เช่น มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และเทศบาลนครเชียงราย บัตรเติมน้ำมันบางจากยังเป็นสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนภารกิจของหน่วยงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี จึงได้จัดส่งให้กับหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ รวมถึงมูลนิธิและทีมอาสาสมัครทั้งจากส่วนกลางและในพื้นที่ เช่น กรมกิจการพลเรือนทหารบก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานกิ่งกาชาดแม่สาย และเครือข่ายสหกรณ์การเกษตรที่ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันบางจาก องค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอน เชียงใหม่ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพา (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิเพชรเกษม (เพจอีจัน) มูลนิธิองค์กรทำดี มูลนิธิไทยพีบีเอส MONO29 กลุ่มใจถึงใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ทีมอาสาดุสิต ทีมเจ็ตสกีอาสานำโดย เจตริน วรรธนะสิน อาสากู้ภัยแม่โจ้ ทีมรถบรรทุกเชียงราย ฯลฯ รวมถึงสนับสนุนการลงพื้นที่ทำข่าวของไทยรัฐทีวี และสนับสนุนกิจกรรมรับขยะจากผู้บริโภคนำไปรีไซเคิลเพื่อระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยโดย N15 เทคโนโลยี Waste Buy Recycle Day และก้องกรีนกรีน เป็นต้น 

เครือข่ายพันธมิตรในท้องถิ่นคือกำลังสำคัญ  

ในสภาวะเช่นนี้ การทำงานร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่นับเป็นสิ่งสำคัญ จึงได้มีการประสานข้าวสารจากสหกรณ์การเกษตร น้ำดื่มบางจาก รวมถึงวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารในโรงครัวเคลื่อนที่ เพื่อส่งมอบให้กับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ที่ประสบภัยอย่างทันท่วงทีและยังมีผู้ประกอบการสถานีบริการที่พร้อมใจให้ความช่วยเหลือ ร่วมส่งของใช้จำเป็นและจัดหาอุปกรณ์เพื่อภารกิจฟื้นฟูหลังน้ำลด เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาดและที่กวาดโคลนให้กับหน่วยงานต่างๆ ผ่านเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย อาทิ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยา เหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย ฯลฯ เป็นการต่อยอดความสัมพันธ์กับเครือข่ายในท้องถิ่นมาช่วยเหลือในยามวิกฤติได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนเปิดบริการซักผ้าและอบผ้าฟรีให้กับผู้ประสบภัย 

บางจากฯ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน จากวิกฤติอุทกภัยสู่ธารน้ำใจของการแบ่งปัน

เชิญชวนสมาชิกบางจาก กรีนไมลส์ ร่วมปันน้ำใจ 

ด้วยตระหนักดีว่ายังมีพี่น้องประชาชนอีกมากที่ปรารถนาจะร่วมสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและฟื้นฟู บางจากฯ จึงได้เป็นสื่อกลางให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกบางจาก กรีนไมลส์ มีส่วนร่วมในการปันน้ำใจ ด้วยการชวนสมาชิกบางจาก กรีนไมลส์แลกแต้มสมาชิกเป็นเงินบริจาคมอบให้แก่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพา (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยเพื่อนำไปปฏิบัติภารกิจต่างๆ เพื่อบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยและฟื้นฟูหลังเกิดเหตุ 

ช่วยกันคนละไม้คนละมือ 

นอกจากความช่วยเหลือจากองค์กร ทั้งโดยบางจากฯ และบริษัทในกลุ่มบริษัทบางจากในรูปแบบต่างๆ เช่น บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) และบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) ร่วมบริจาคเงินสดแก่เทศบาลนครเชียงราย บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรม “BSRC รวมน้ำใจ ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม” พนักงานบางจากฯ ก็ยังช่วยกันคนละไม้คนละมือเป็นการส่วนตัว ผ่านภารกิจต่างๆ ทั้งด้วยแรงกายและทุนทรัพย์ รวมถึงการบริจาคเสื้อผ้า ข้าวของ เครื่องใช้จำเป็น ฯลฯ สะท้อนวัฒนธรรมพนักงาน “เป็นคนดี มีความรู้ เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น” อีกด้วย 

แม้ว่าภัยน้ำท่วมในบางพื้นที่จะเริ่มคลี่คลาย แต่ภารกิจการฟื้นฟูยังคงต้องดำเนินต่อไป บางจากฯ ขอขอบคุณทุกหยาดเหงื่อและน้ำใจจากทุกฝ่ายที่เข้าร่วมในการปันน้ำใจครั้งนี้ ความร่วมมือและการช่วยเหลือจากทุกคน จะเป็นพลังสำคัญในการฟื้นฟูสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว นี่คือตัวอย่างของสังคมไทยที่ยิ่งใหญ่ ที่คนไทยจะไม่มีวันทอดทิ้งกันในยามยาก และพร้อมจะก้าวผ่านวิกฤติไปด้วยกันอย่างแข็งแกร่ง ในขณะเดียวกันการมีแผนป้องกันก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภาวะต่างๆ เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงาน ทุกพื้นที่ในการวางแผน ฝึกซ้อม สร้างเกราะป้องกันตนเองเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดจากเหตุการณ์ที่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้  

บางจากฯ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน จากวิกฤติอุทกภัยสู่ธารน้ำใจของการแบ่งปัน บางจากฯ ปันน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน จากวิกฤติอุทกภัยสู่ธารน้ำใจของการแบ่งปัน