สืบสานความดี ด้วยหัวใจ

สืบสานความดี ด้วยหัวใจ

หมวกสีฟ้าผ้าพันคอสีเหลือง สิ่งของที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหมวกฟ้า และผ้าพันคอให้กับประชาชนจิตอาสาที่มาร่วมในโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 สัญลักษณ์แห่งความสมัครสมานของคนในชาติ

โครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 เป็นโครงการในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานับประการเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกร

ทรงริเริ่มเพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ ด้วยพระราชปณิธานอันแน่วแน่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม-3 สิงหาคม 2560 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นโครงการ ฯ ที่เป็นแบบอย่างในการพัฒนาสภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ในชุมชนให้มีสภาพที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ จัดให้มีการลงทะเบียนจิตอาสาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ณ อาคารรับรองพระราชวังดุสิต อาคาร 606 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ระหว่างวันที่ 23-27  กรกฎาคม 2560 แล้วขยายโครงการดังกล่าวทั่วประเทศ เปิดรับสมัครจิตอาสาพระราชทานในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อปฏิบัติงานอำนวยความสะดวก 8 ประเภท ได้แก่ 

สืบสานความดี ด้วยหัวใจ

งานดอกไม้จันทน์ งานประชาสัมพันธ์ งานโยธา งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน งานบริการประชาชน งานแพทย์ งานรักษาความปลอดภัย และงานจราจร ต่อมาโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 ดำเนินงานภายใต้หน่วยราชการในพระองค์ 904 เป็นผู้กำกับการดูแลการปฏิบัติงานของหน่วนงานภาครัฐและเอกชน 

"ผมทำงานเป็นอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2538 ตรงกับปีที่น้ำท่วมกรุงเทพฯ ครั้งใหญ่ กระทั่งวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ขบวนอัญเชิญพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9  จากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวัง ประชาชนพากันมาส่งเสด็จเป็นจำนวนมาก ผมคิดว่าตัวเราควรมีส่วนร่วมในงานนี้ได้ยังไงบ้าง เลยสตาร์ทรถมอเตอร์ไซค์ออกไปรับส่งคนที่ร่วมมาถวายความอาลัยแด่พระองค์ท่าน" สมชาย แก่นเพชร ประชาชนจิตอาสา กล่าว  

"พอยิ่งดึกคนยิ่งเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ คอยถามเขาว่าพี่จะไปไหน ผมไปส่งตรงนั้นตรงนี้ไหม จากหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ไปบีทีเอสสยาม บรรทัดทองหรือแถววัดเทพศิรินทร์ ก็ช่วยย่นระยะทางให้เขากลับบ้านสะดวกมากขึ้น 

ช่วงแรกผมทำไปแบบสะเปสะปะ พอสังเกตุว่าคนส่วนใหญ่ใช้เส้นทางไหนมากที่สุด ก็แล้วมาตั้งหลักไปรับส่งจากเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ไปพระบรมมหาราชวัง หรือจากหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ไปสะพานผ่านฟ้าลีลาศ สะพานพุทธ วงเวียนใหญ่ ก็ทำอย่างนั้นเรื่อยมา มีคนให้เงินค่ารถกับผม แต่ผมไม่รับ บอกเขาไปว่า ให้ไปหยอดตู้ทำบุญที่วัดไหนก็ได้ จนมีการรวมกลุ่มมอเตอร์ไซค์รับส่งผู้เดินทางมาถวายความอาลัยในหลวง ร. 9 โดยมีจุดพักคอย ที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยทำงานร่วมกับบก.จร. (กองบังคับการตำรวจจราจร) ทุกอย่างก็เป็นระเบียบมากขึ้น 

สืบสานความดี ด้วยหัวใจ

ต่อมา มีการเปิดรับสมัครโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 ผมเป็นว่าเป็นโครงการที่ดี เลยชวนลูกชายมาสมัครเป็นประชาชนจิตอาสา กรอกใบสมัครคุณสมบัติความสามารถด้านต่างๆ เพื่อทำงานที่ตนถนัด ครั้งแรกที่ไปร่วมกิจกรรมคือปรับปรุงภูมิทัศน์วัดทองธรรมชาติ และเข้าร่วมกลุ่มรักพ่อหลวงร. 9"

กลุ่มพ่อหลวง ร. 9 เป็นกลุ่มประชาชนจิตอาสาที่สมชายกับเพื่อนๆ ร่วมกับสืบสาน รักษา ต่อยอด แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยร่วมกันอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางร่วมกิจกรรมน้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันสำคัญต่างๆ

"สมาชิกในกลุ่มคือเพื่อนๆ พี่ๆ ที่รู้จักกันมาตั้งแต่งานพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 เราชวนกันมาทำความดีอย่างต่อเนื่อง โดยทุกวันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันคล้ายวันสวรรคตในหลวง ร. 9 วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวง ร.9 วันที่ 12 สิงหาคม วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันที่ 28 กรกฎาคม เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง รัชกาลปัจจุบัน 

สืบสานความดี ด้วยหัวใจ

กลุ่มของเราจะตั้งจุดรับส่งผู้โดยสารที่หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์และด้านข้างลานเจษฎามหาบดินทร์ ใกล้สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เพื่อเดินทางไปยังโรงพยาบาลศิริราช อุทยาน ร. 9 วัดพระแก้วและสนามหลวง ซึ่งเป็นจุดต่อรถไปยังสถานที่ต่างๆ ได้สะดวก 

แม้แต่ในยามที่สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปรกติช่วงเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ตอนนั้นกรุงเทพฯ ล็อกดาวน์ทั้งเมือง คนป่วยไม่มีที่ไปรักษาต้องดูแลตัวเองอยู่ในบ้าน กลุ่มของเราก็ออกไปช่วยเหลือด้วยการส่งอาหารแห้งกับยาฟ้าทะลายโจรที่มีคนร่วมกันบริจาคเป็นจำนวนมากไปยังที่ต่างๆ หลายปีที่ผ่านมาเราเห็นน้ำจิตน้ำใจของผู้คนโดยไม่คิดว่าตัวเองจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไร ทุกคนมาด้วยใจมุ่งมั่นดังที่ในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ทรงทำความดีด้วยหัวใจ ที่เราควรน้อมนำมาเป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิต "