ล้มกระดาน “ประยุทธ์” ภาค 2 แกะรอย บิ๊ก ป. คนที่ 4 พลิกขั้ว เสียบ “นายกฯ”

ล้มกระดาน “ประยุทธ์” ภาค 2  แกะรอย บิ๊ก ป. คนที่ 4 พลิกขั้ว เสียบ “นายกฯ”

"บิ๊ก ป. คนที่ 4" เลือกวางบทบาทเป็นคนหลังฉาก แต่มีอิทธิพลสูงหลายวงการในปัจจุบัน มีเครือข่ายคอนเน็กชั่นระดับเทพ ตามองค์กรต่างๆ รวมถึง ส.ว. ที่สำคัญรู้จักทั้ง “บิ๊กป้อม” และคนแดนไกล เป็นอย่างดี

ยุทธการโค่นบัลลังก์ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” รอบใหม่ กำลังก่อตัวและจะถาโถมเข้าใส่ในไม่ช้า เมื่อ “พรรคเพื่อไทย” อยู่ระหว่างรวบรวมไพร่พล วางหมากกระชากลงจากอำนาจ

แกนนำพรรคฝ่ายค้านเองที่หวังสร้างความเปลี่ยนแปลงขั้นแรกด้วยการเอา “พล.อ.ประยุทธ์” ออกจากกระดาน เพื่อเป็นจุดเริ่มของบริบทใหม่ทางการเมืองที่จะพลิกสถานการณ์มาเข้าทางตัวเองมากขึ้น

เมื่อ “เพื่อไทย” หมายเผด็จศึก ด้วยการผนึกแนวร่วมอย่าง “พรรคเศรษฐกิจไทย” นำโดย “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรค เป็นการดึงศัตรูของศัตรูมาเป็นมิตร เปิดฉากล้มกระดาน ภาค2 ในศึกซักฟอก

หลังจากภาคแรก เมื่อ ก.ย. 64 ล้มเหลวไม่เป็นท่า จน “ร.อ.ธรรมนัส” ต้องลี้ภัยไปพรรคใหม่ก่อนเลือกเก็บตัวเงียบเลียแผลใจอยู่พักใหญ่ จนเริ่มตั้งตัวได้อีกครั้ง ออกมาเขย่าขวดเรื่อง “นายกฯ คนนอก” จนกลายเป็นประเด็นให้พูดถึง 

เรียกว่าหมากนี้ของ “เพื่อไทย” เลือกใช้คนได้ถูกกับงาน คือดึง “ผู้กอง” ให้มาช่วยออกอาวุธแน่นอนว่า เมื่อ “ร.อ.ธรรมนัส” ขยับ บรรดา “พรรคเล็ก” บางส่วน ที่เคยแผลงฤทธิ์ โหวตสวนรัฐบาลก็พร้อมเขยื้อน

ชนิดที่ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ก็คงห้ามปรามลำบาก เมื่อบรรดาองคาพยพที่รายล้อมพี่ใหญ่ ต่างต่อต้าน “ประยุทธ์” สุดลิ่มทิ่มประตู

 

โดยเฉพาะคีย์แมนคนสำคัญ ที่เป็นตัวเชื่อมคนแดนไกล กับบรรดานักรบในสภา โดยเฉพาะใน “เศรษฐกิจไทย” ที่พร้อมขย้ำนายกฯ ไม่ให้เหลือชิ้นดี และถือเป็นหนึ่งในคนที่ใกล้ชิด “พล.อ.ประวิตร” มากที่สุดคนหนึ่ง

คนคนนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “บิ๊ก ป.” คนที่ 4 นอกเหนือจาก พี่น้อง 3ป. คือ พี่ใหญ่ “บิ๊กป้อม” พี่รอง “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ น้องเล็ก “พล.อ.ประยุทธ์

โดย “บิ๊ก ป. คนที่ 4” มีบทบาทสูงสุดในชีวิตราชการ ได้ขึ้นเป็นเบอร์1 คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในยุคที่พรรคของคนแดนไกลเรืองอำนาจ

แม้ไม่เคยเปิดหน้าเปิดตัวในทางการเมืองโดยตรง เลือกวางบทบาทเป็นคนหลังฉาก แต่มีอิทธิพลสูงหลายวงการในปัจจุบัน มีเครือข่ายคอนเน็กชั่นระดับเทพ ตามองค์กรต่างๆ รวมถึงส.ว. ที่สำคัญรู้จักทั้ง “บิ๊กป้อม” และคนแดนไกล เป็นอย่างดี

ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ครั้งที่แล้ว หากล้ม “พล.อ.ประยุทธ์” ได้ ฝ่ายปฏิบัติการต่างเตรียมตัวฟอร์มคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ ไว้เรียบร้อย โดยวางตัว “บิ๊ก ป. คนที่ 4” เป็นนายกฯแทน ด้วยแนวทางที่เป็นไปได้คือใช้ช่อง “นายกฯ คนนอก” แต่แผนดันแตก จนถูกไล่ต้อนไม่เป็นท่า ทำให้ความอยากเป็นนายกฯ ของ “บิ๊ก ป. คนที่ 4” ยังเป็นแค่ความฝัน

มาถึงคราวนี้ สมัยประชุมสภา กำลังจะเปิด มีวาระร้อนรอเขย่าเก้าอี้ “พล.อ.ประยุทธ์” อยู่อีกหลายชอตรอวัดใจว่า ยังจะหนังเหนียว ฟันแทงไม่เข้า หรืออิทธิฤทธิ์ อิทธิฤทธิ์เดชถดถอย เป็นจังหวะให้โดนเช็กบิล คงต้องรอจับตาอย่างใกล้ชิด