เปิดสาเหตุทำไมคนต่างจังหวัดถึงอยากเลือก "ผู้ว่าฯ" เป็นของตัวเอง

เปิดสาเหตุทำไมคนต่างจังหวัดถึงอยากเลือก "ผู้ว่าฯ" เป็นของตัวเอง

เลือกตั้งจบ แต่กระแสเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยังอยู่ สำรวจความเห็นประชากรนอกกรุงเทพฯ คิดเห็นอย่างไรกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เป็นของตัวเอง?

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพิ่งประกาศรับรอง ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อย่างเป็นทางการ แต่ปรากฏการณ์ควันหลงหลังเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ยังคงอยู่ โดยเฉพาะการมองไปถึงผู้คนนอกเขตกรุงเทพฯ ว่า พวกเขาคิดเห็นอย่างไร กับที่มาของการดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด?

ตัวอย่างจาก ผลสำรวจจากอีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเผยผลสำรวจเรื่อง “คนอีสานกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด” พบว่า คนอีสานเกือบครึ่งอยากเห็นการกระจายอำนาจบริหาร และงบประมาณให้จังหวัด และท้องถิ่นมากขึ้น 

ทั้งยังเห็นว่าจังหวัดในอีสานพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯ เช่นเดียวกับ กทม. ภายใน 1-5 ปี มีเพียงส่วนน้อยที่เชื่อว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ มีข้อเสียมากกว่าข้อดี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ลองสำรวจความคิดเห็นจากประชากรต่างจังหวัดที่เข้ามาใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ เพื่อสำรวจมุมมองว่า หลังจากได้เห็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว พวกเขามีความคิดอย่างไร กับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ของจังหวัดตัวเอง

นิรมล สุวรรณรงค์ จาก จ.ร้อยเอ็ด บอกว่า เข้ามาเพื่อทำธุรกิจค้าขายประมาณ 10 ปี แล้ว พร้อมบอกว่าหลัง ควันหลงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทำให้อยากเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดบ้าง ทั้งนี้เพราะจะได้ผู้ว่าฯ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ของประชากรในจังหวัดเห็นด้วย ขณะเดียวกันก็จะได้ฟังมุมมองการปราศรัยประกอบการพิจารณา ซึ่งย่อมดีกว่าการได้ผู้ว่าฯ จากการแต่งตั้ง และย้ายไปเมื่อครบวาระ 4 ปี โดยไม่รู้จักที่มาที่ไปเลย 

"คนต่างจังหวัดไม่มีสิทธิได้เลือกเลยเพราะมาจากการแต่งตั้งโดยรัฐบาลมาโดยตลอด เราไม่มีสิทธิว่าคนนี้ดีไหม คนนี้ทำงานดีไหม เพราะว่าส่วนใหญ่จะมาจากการแต่งตั้งของผู้มีอำนาจเพียงเท่านั้น” นิรมล กล่าว

นิรมล สะท้อนมุมมองกับ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ว่า เชื่อว่าประชากรส่วนใหญ่ ไม่เคยรู้เลยว่าผู้ว่าฯ ของจังหวัดตัวเองเป็นใคร เพราะผู้ว่าฯ ไม่ค่อยได้ลงพื้นที่ไม่ได้ออกมาพบปะประชาชนเหมือนใน กทม. 

ดังนั้นแนวทางการเลือกผู้บริหารในต่างจังหวัดควรจะมีแนวทางเดียวกับกรุงเทพฯ เพราะคนต่างจังหวัดปัจจุบันนี้ก็พัฒนาแล้วมีความเจริญแล้ว นอกจากนี้การเลือกตั้งผู้ว่าฯ นั้นหมายถึงการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นด้วย เพราะในต่างจังหวัด อำนาจรวมอยู่ที่ผู้ว่าฯ คนเดียว คนต่างจังหวัดไม่มีสิทธิจะเรียกร้องหรือเสนอแนะอะไรเพราะผู้ว่าฯ เป็นคนสั่งการเพียงคนเดียว

ขณะที่ สมพร จิตต์ประสงค์ จาก จ.สิงห์บุรี ที่ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างนานกว่า 10 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองก็อยากให้ที่จังหวัดมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้ เป็นระบบเดียวกันในทุกจังหวัดเพื่อความเท่าเทียมกัน

สมพร บอกว่า เป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่รู้จักผู้ว่าฯ ของจังหวัดตนเอง ดังนั้นถ้าตนได้เลือกผู้ว่าฯ ก็จะได้รู้ด้วยว่าผู้ว่าฯ ที่ได้รับเลือกมาเป็นใคร เพราะเมื่อเป็นผู้ว่าฯ จากส่วนกลางก็ไม่มีสิทธิรู้เลยว่าใครเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด

“ถ้ามีโอกาสได้กลับไปเลือกตั้งที่บ้านเกิดก็อยากจะได้พบเจอและพูดคุยกับผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้งเหมือนกันเพื่อที่จะได้รู้จักกันว่าใครคือผู้ว่าฯ ของเรา” 

สำหรับ มนูญ วรรณชิโนรส จาก จ.สมุทรปราการ ซึ่งประกอบอาชีพค้าขาย ที่ตลาดนัดแห่งหนึ่งใน กทม. ระบุว่า เมื่อเห็นคน กทม. ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตนก็อยากเลือกผู้ว่าฯ สมุทรปราการ บ้าง เพราะว่าอยากมีส่วนร่วมในการเลือกผู้ว่าฯ มาบริหารจังหวัดของตน

มนูญ มองว่า การแต่งตั้งในบางครั้งการตัดสินใจก็ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน รวมถึงที่ผ่านมาก็ไม่รู้จักผู้ว่าฯ และไม่เคยเห็นผู้ว่าฯ ลงพื้นที่พบปะประชาชนอยู่มาหลายสิบปีแล้วไม่เคยเจอเลย รู้จักแต่ผู้ว่าฯ กทม.

นอกจากนี้ มนูญยังฝากไปถึงคนต่างจังหวัดที่มีความต้องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ และหากโอกาสนั้นมาถึงว่า “อยากให้มีจิตสำนึกและใช้สิทธิของตัวเองในการเลือกผู้ว่าฯ เพราะว่าเป็นการเลือกคนที่จะมาบริหารจังหวัดที่เราอาศัยอยู่ ตอนนี้ก็อยากเลือกและคิดว่าในอนาคตน่าจะมีโอกาสได้เลือก” 

ปิดท้ายความเห็นด้วย กมลวรรณ ขันอิ่น จาก จ.น่าน ที่เพิ่งเข้ามาเริ่มทำงานใน กทม. ได้เพียงไม่กี่เดือนซึ่งกล่าวว่า อยากเลือกตั้งผู้ว่าฯ เหมือนกับคน กทม. เพราะตนก็ต้องการให้ จ.น่าน มีการพัฒนาและมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าถึง

ที่สำคัญการเลือกตั้งคือ การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นโดยเฉพาะในชนบทอย่างเช่นหมู่บ้านของตน ซึ่งถ้าได้ผู้นำที่ประชาชนเลือก ก็จะยึดโยงกับประชาชน ตอบรับปัญหาของประชาชนมากขึ้น 

ทั้งนี้ในปัจจุบันนี้แม้แต่ทางเข้าบ้านก็ยังไม่สะดวกสบาย ถ้าหากในอนาคตได้มีโอกาสเลือกตั้งผู้ว่าฯ จ.น่าน ตนก็มองว่าอาจจะได้มีความใกล้ชิดผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้งมากขึ้น และผู้ว่าฯ เอง ก็จะได้รู้ความเดือดร้อนของชาวบ้านเพราะในปัจจุบันนี้ตนก็ไม่รู้จักผู้ว่าฯ ในจังหวัดตนเองเช่นเดียวกัน

ทั้งหมดเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากกลุ่มตัวอย่าง ที่ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" สอบถามถึงความต้องการในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นของตนเอง 

ท่ามกลางการตื่นตัวทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ในทุกจังหวัด คงต้องรอดูกันว่าการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองส่วนท้องถิ่นจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ และจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือใดบ้างเพื่อให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเกิดขึ้นได้จริง

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์