“ประยุทธ์” ย้ำ ทำหน้าที่ จนกว่าศาลฯ วินิจฉัย ปม 8ปี จ่อนำ ถก ครม. ทำเนียบฯ 23ส.ค.

“ประยุทธ์” ย้ำ ทำหน้าที่ จนกว่าศาลฯ วินิจฉัย ปม 8ปี จ่อนำ ถก ครม. ทำเนียบฯ 23ส.ค.

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” ไม่ได้สั่งการรับม็อบ สั่งเร่งดัน “ยุทธศาสตร์ชาติ” ให้เป็นรูปธรรม แจง “ประยุทธ์” เข้าทำเนียบฯ นั่งหัวโต๊ะ “ประชุมครม.” พรุ่งนี้ ยัน ทำหน้าที่ต่อจนศาลฯ วินิจฉัย ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย ปม “8 ปี นายกฯ” คำตัดสินออกมาอย่างไร ต้องเคารพเหมือน ปชช.ทั่วไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2565 ว่า ในที่ประชุมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ได้สั่งการอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ทั้งนี้ ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการประเมินผล โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการได้นำเสนอในประเด็นใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเพื่อเป็นวิสัยทัศน์ของชาติ ซึ่งมีการปรับและในอนาคตจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้พูดถึงสถานการณ์การเมืองในที่ประชุมหรือไม่ นายอนุชา กล่าวยืนยันว่านายกฯ ไม่ได้พูดถึงการชุมนุม แต่ในที่ประชุมนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เข้าร่วมประชุมด้วย จึงมีการพิจารณาเฉพาะวาระการประชุมที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และในที่ประชุมก็ไม่มีใครสอบถามหรือพูดถึงประเด็นการเมือง และยืนยันว่านายกฯ ไม่ได้สั่งการอะไรเพิ่มเติมกรณีผู้ชุมนุมที่จะมาที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยทำเนียบฯ จะมีแค่การประชุมซักซ้อมความเข้าใจ การเตรียมความพร้อมเป็นเรื่องปกติเมื่อมีผู้ชุมนุมประกาศชุมนุมใกล้กับทำเนียบฯ จึงเป็นเรื่องปกติในการประชุมเตรียมพร้อมทั้งในเรื่องเส้นทาง การพูดคุยเจรจา 

“ประยุทธ์” ย้ำ ทำหน้าที่ จนกว่าศาลฯ วินิจฉัย ปม 8ปี จ่อนำ ถก ครม. ทำเนียบฯ 23ส.ค. อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล

ในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีก็จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อประชุม ครม. ตามปกติ และนายกฯ จะปฏิบัติหน้าที่ตามปกติจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย เบื้องต้นทราบว่าประธานรัฐสภาได้ลงนามยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว จึงอยากให้ประชาชนได้ติดตามในเรื่องของกระบวนการที่จะมีการพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย” นายอนุชา กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุชา กล่าวอีกว่า นายกฯ ไม่ได้อยู่เหนือกฎหมาย ทุกอย่างต้องเข้าสู่การพิจารณา คำวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องให้ความเคารพทุกอย่างเหมือนประชาชนทั่วไป