"สภาองค์การนายจ้างฯ" ห่วงขึ้น ค่าแรง 600 กระทบทั้งระบบ

"สภาองค์การนายจ้างฯ" ห่วงขึ้น ค่าแรง 600 กระทบทั้งระบบ

"สภาองค์การนายจ้างฯ" สัมมนา หัวข้อ 600 บาท นโยบาย ขายฝัน? เตือน พรรคกาีเมืองเจ้าของนโนบาย ตระหนักผลกระทบการจ้างงานทั้งระบบ

นายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล เลขานุการรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะประธานสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT) กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ “600 บาท นโยบายกับ……ขายฝัน” ที่โรงแรมสวีทโฮเต็ล ถนนรัชดาภิเษก ว่า การสัมมนาในวันนี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่เป็นบทบาทของสภาองค์การนายจ้าง ซึ่งเป็นผู้แทนของนายจ้างส่วนหนึ่งของประเทศไทย มองเห็นปัญหาของการให้สัญญาของพรรคการเมืองในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นตัวเลขไว้ล่วงหน้าว่า จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศอย่างไรบ้าง จึงได้เชิญผู้แทนจากทุกภาคส่วนทั้งภาควิชาการ ภาคนายจ้างและภาคลูกจ้าง มาร่วมกันเสวนาเพื่อหาข้อสรุป และเผยแพร่ต่อไป

โดยหวังว่า บทสรุปที่ได้รับจากการสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นข้อคิดให้พรรคการเมืองต่างๆตระหนักถึงการกำหนดนโยบายการปรับค่าจ้างขั้นต่ำที่เป็นตัวเลขไว้ล่วงหน้าที่มีผลกับการจ้างงานในระบบ แต่ถ้าจะมีผลกับคนทุกกลุ่มในประเทศนั้นนโยบายพรรคการเมืองควรน่าจะเป็นภาพใหญ่ที่ดูแลคนทั้งประเทศ ไม่ใช่นโยบายที่จะก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบในวงกว้างทั่วไป

ทั้งนี้ การกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำควรต้องอยู่บนหลักของหลายๆปัจจัย เช่น ต้นทุนค่าครองชีพ, อัตราเงินเฟ้อ, ต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการ, ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP), ดัชนีราคาผู้บริโภค, ความจําเป็นพื้นฐานของลูกจ้างและครอบครัว, ความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง เป็นต้น ซึ่งแต่ละปีจะเปลี่ยนไปไม่แน่นอน โดยควรพิจารณาเป็นปีๆไปตามสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติของคณะกรรมการค่าจ้างระดับจังหวัดและระดับชาติอยู่แล้ว