“พิธา”ชี้กระจายอำนาจเพิ่มงบท้องถิ่น-ใช้เทคโนโลยีแก้เหลื่อมล้ำ

“พิธา”ชี้กระจายอำนาจเพิ่มงบท้องถิ่น-ใช้เทคโนโลยีแก้เหลื่อมล้ำ

“พิธา”ชี้กระจายอำนาจเพิ่มงบท้องถิ่น-ใช้เทคโนโลยีแก้เหลื่อมล้ำ แนะรัฐบาลปรับวิธีคิด สร้างอุตสาหกรรมใหม่ จี้กสทช.แก้ปัญหาอินเตอร์เน็ตราคาแพง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ NEXT STEP THAILAND 2023 ทิศทางแห่งอนาคต จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่งว่า ตอนนี้เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยเปรียบเทียบกับอาเซียนในลำดับ 6 แพ้หลายประเทศ เราเติบโตช้าที่สุด สะท้อนระบบนิเวศน์ที่มีปัญหา งบประมาณของเศรษฐกิจดิจิทัล 980 ล้านบาท เท่ากับ 0.03% ของงบประมาณทั้งหมด งบประมาณด้านสมาร์ท ซิตี้ 7 พันล้านบาท ส่วนใหญ่งบกระจุกที่กรมโยธาธิการและผังเมือง สะท้อนความไม่ใส่ใจของรัฐบาลปัจจุบัน 

ซึ่งเศรษฐกิจดิจิทัลแบบก้าวไกล ต้องคิดไกลกว่าประเทศไทย อย่างน้อยก็ระดับอาเซียน โดยการปฏิบัติอยู่ที่ท้องถิ่น ต้องมีพื้นฐาน มีกลยุทธ์ที่ชัดเจน มีกฎหมายที่ทันสมัย และโครงสร้างพื้นฐาน ระบบอินเตอร์เน็ต รวมถึงคน ดูอย่างอาจสามารถ สมาร์ท ซิตี้ มีระบบเทคโนโลยีให้บริการประชาชน เช่น ในเรื่องประปา ที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ แต่ปัญหาใหญ่อีกอย่างก็คือ การไม่กระจายอำนาจ เมื่อท้องถิ่นงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องขอการสนับสนุนจากกองทุนดิจิทัล     
 

“รัฐบาลของเราต้องมีวิธีคิดที่ดี ต้องใช้เศรษฐกิจดิจิทัลลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชน พร้อมกับสร้างอุตสาหกรรมแบบใหม่ๆ ซึ่งเป้าหมายระดับภูมิภาค เป้าหมายระดับโลก เราต้องแก้ปัญหาระดับท้องถิ่นก่อน” นายพิธา กล่าว
 

นอกจากนี้ นายพิธา กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ประชาชนสะท้อนเรื่องค่าบริการอินเตอร์เน็ตแพง กสทช. ต้องดูแลเรื่องการควบรวม ถ้าประชาชนมีทางเลือกน้อยลง การแข่งขันก็ทำได้ยาก และรัฐบาลก็มีส่วนช่วยในเรื่องต้นทุนให้ถูกลงได้ ผ่อนหนักเป็นเบา