รัฐสภาล่มทิ้งทวน ทำ ร่างกม.ปฏิรูปค้าง "ชวน" โยน"รัฐบาล" พิจารณาเปิดวิสามัญ

รัฐสภาล่มทิ้งทวน ทำ ร่างกม.ปฏิรูปค้าง "ชวน" โยน"รัฐบาล" พิจารณาเปิดวิสามัญ

รัฐสภา ล่มทิ้งทวนก่อนหมดสมัยประชุม "ชวน" มองแง่ดีได้รับความร่วมมือผ่านกฎหมายหลายฉบับ ระบุ สภาฯ ไม่มีอำนาจเปิดวิสามัญ ต้องให้รัฐบาลพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ต่อเนื่องในวาระสอง ไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จลุล่วงได้ เนื่องจากมมีผู้มาแสดงตนเป็นองค์ประชุม ก่อนลงมติในมาตรา 16 เพียง 320 คน ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้ 333 คน หลังที่ใช้รอองค์ประชุมเกือบ 1 ชั่วโมงโดยถือเป็นการประชุมรัฐสภาล่ม ครั้งที่ 12 นับตั้งแต่มีรัฐสภาชุดปัจจุบัน


 

ทั้งนี้ก่อนปิดประชุม นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวกับที่ประชุมว่า ตลอด4 ปีที่ผ่านมา ตนขอขอบคุณการทำงานของรัฐสภาที่ให้ความร่วมมือทำงาน ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ 1 ฉบับ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ พระราชบัญญัติตามรัฐธรรมนูญหมวด 16 จำนวน 13 ฉบับ หนังสือสัญญา 17 เรื่อง เมื่อมองทางบวกถือว่าได้รับความร่วมมือด้วยดี แม้ช่วงปลายจะมีปัญหา  ส่วนความเห็นทีแตกต่างเป็นธรรมดา หากไม่ได้รับความร่วมมือไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

นายชวน กล่าวด้วยว่าส่วนการการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญไม่อยู่ในฐานะที่สภาทำได้ เพราะเป็นเรื่องรัฐบาล วันนี้ (17 กุมภาพันธ์) เป็นประชุมรัฐสภาครั้งสุดท้าย ตนขอบคุณ สำหรับผู้ที่มาจากกการเลือกตั้ง ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ  สำหรับ ส.ว. ตนเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นผู้มีความรู้น่าเคารพนับถือ  และขอให้เป็นกำลังของบ้านเมืองในหน้าที่ของส.ว.ต่อไป