"ชวน" รับบทเรียน ปชป.ต่ำเป้า "กก.บห."ไม่พร้อม ฝาก "บิ๊กสีฟ้า" ชุดใหม่

"ชวน" รับบทเรียน ปชป.ต่ำเป้า "กก.บห."ไม่พร้อม ฝาก "บิ๊กสีฟ้า" ชุดใหม่

"ชวน" ประเมินปชป.ดิ่งวูบเหลือ25ที่นั่ง รับบทเรียน "กก.บห."ไม่พร้อม ฝาก "แกนนำ" ชุดใหม่ อุบตอบเสนอชื่อผู้นำค่ายสีฟ้า

ผลการเลือกตั้งที่ออกมาแน่นอนว่าสะท้อนปรากฎการณ์สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดหลังขั้วเสรีนิยมกวาดคะแนนส.ส.ทั่วประเทศมาอย่างถล่มทลาย

ต่างจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะ “พรรคประชาธิปัตย์” ที่รอบนี้คะแนนดิ่งวูบกวาดส.ส.ทั้ง2ระบบได้เพียง25 ที่นั่งลดกว่า รอบที่แล้วไปกว่าครึ่ง

เป็นเช่นนี้จึงต้องจับไปไปที่การเปลี่ยนครั้งใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ท่ามกลางสายลมที่เปลี่ยนปแลง โดยเฉพาะตัวกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะมีการเลือกกันในเร็วๆนี้ โดยเฉพาะตำแหน่ง “ผู้นำค่ายสีฟ้าคนใหม่”  

ประเด็นนี้มีความเห็นมาจาก นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์รายการ Morning Nation ออกอากาศ NationTV22 เริ่มที่บทพรรค กับความพร้อมในการเป็นฝ่ายค้านว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค แต่ส่วนตัวมองว่า พรรคก็ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ครั้งนี้เป็นครั้งที่เราได้สมาชิกน้อยที่สุด น้อยกว่าครั้งที่แล้วก็ต้องประมาณตัวเองว่าเราต้องทำหน้าที่อย่างไร

เมื่อถามถึงการเสนอชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่ นายชวนกล่าวว่า คิดอยู่ในใจแต่ไม่มีความประสงค์ที่จะไปให้ความเห็นอะไรที่เป็นการชี้นำคิดว่าเมื่อถึงเวลาก็คงต้องมีการหารือร่วมกัน

เมื่อถามว่า จุดนี้ปชป.ต้องดิสรัปอย่างไรเพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงอย่างไร  นายชวน กล่าวว่าที่ผ่านมาเขาก็ปรับมาพอสมควร

แต่ก็ต้องยอมรับว่ากรรมการบริหารเขาไม่ค่อยพร้อมเท่าที่ควรในเรื่องของการเลือกตั้ง เรื่องนี้ก็ต้องเป็นบทเรียนแต่เรื่องแพ้ชนะก็ต้องเป็นประสบการณ์

เมื่อถามว่าการมองว่าประชาธิปัตย์ถึงเวลาที่ต้องมารีโนเวทครั้งใหญ่ ถ้าคนที่ออกไปพร้อมกลับมาจะเปิดรับหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคต้องพิจารณา บางคนไปเพราะกลัวแพ้ บางคนมาลาผมก็ยังบอกว่าวันนึงจะกลับมา โดยทั่วไปไปเพราะเหตุผลอื่นมากกว่า

ก็ต้องยอมรับว่าโพลทำให้หวั่นไหวคิดว่าโอกาสที่จะชนะยากถ้ายังอยู่ที่เดิม บางคนก็หวังบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ ก็เห็นจากผลการเลือกตั้งที่จะออกมาเป็นเรื่องของกรรมการบริหารผมคงไม่ไปก้าวล่วง

นายชวนยังกล่าวว่า  คิดว่ากรรมการบริหารชุดใหม่ก็น่าจะต้องถอดบทเรียนว่าที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ดีก็ขอขอบคุณคนที่ให้กำลังใจและสนับสนุนพรรคตามหลักความชอบธรรมถูกต้องไม่วูบวาบไปตามกระแสคิดว่า

ประเด็นนี้เมื่อมีโอกาสก็จะบอกกรรมการชุดใหม่ ว่าอย่างไปตื่นเต้นตามกระแสแต่ขอให้ยึดความชอบธรรมถูกต้องอะไรที่เปลี่ยนไปตามกระแสก็จำเป็นต้องเปลี่ยน