"สุทิน" เผยจ่อเคลียร์ก้าวไกล "ลดเงื่อนไข" ชิงปธ.สภา โยน "สุชาติ"คลายปมลงแข่ง

"สุทิน" เผยจ่อเคลียร์ก้าวไกล "ลดเงื่อนไข" ชิงปธ.สภา โยน "สุชาติ"คลายปมลงแข่ง

"สุทิน" เผยจ่อเคลียร์ก้าวไกล "ลดเงื่อนไข" ชิงประธานสภา เชื่อสมาชิกไม่ฟรีโหวต มั่นใจไม่กระทบตั้งรัฐบาล ส่วนปมเสนอ ชื่อ"สุชาติ"แข่งโยนเจ้าตัวแก้ปัญหา

 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การสัมมนาส.ส.เพื่อไทย เมื่อวันที่ 21มิ.ย.เป็นกระบวนการรับฟังความเห็นส.ส. จะนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบความเห็นอื่นๆ ประมวลว่าอะไรเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และพรรค เพื่อตัดสินใจ ถ้าทุกอย่างยังไม่ลงตัวอาจต้องคุยส่วนตัวกับสมาชิกที่ยังเห็นต่าง คนที่เห็นต่างถือเป็นกุศลเจตนา ด้วยความหวังดีต่อพรรค ไม่มีวาระซ่อนเร้นอื่น

เท่าที่ดูคงไม่ถึงขั้นต้องเปิดฟรีโหวตในการโหวตเลือกประธานสภาฯ แนวทางสุดโต่งเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้น ต้องหาวิธียืดหยุ่นเข้าหากัน อาจจะต้องไปพูดคุยด้วยหลายเหตุผลกับพรรคก้าวไกล อาจต้องโยกหรือปรับเงื่อนไขที่เคยคุยกันไว้เล็กน้อย ยังไม่รู้จะปรับอย่างไร เป็นเรี่องที่คณะเจรจาจะไปพูดคุยกัน อะไรที่มันตึงมาก อาจต้องขยับนิดหน่อยก็ลงตัวได้

เมื่อถามว่า จะถึงขั้นให้พรรคก้าวไกลยอมสละตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายสุทินตอบว่า ขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกล ถ้าเขายืนยันหลักการเดิม แล้วเราเห็นว่าจะไปไม่ได้ ก็ต้องมาพูดคุยจะปรับลดอะไรลงได้หรือไม่ ชุดเจรจาบอกว่า มีทางลงตัวได้ ทุกอย่างจะลงตัวก่อนวันโหวตประธานสภาฯแน่นอน ในวันโหวตทุกอย่างจะลงตัวด้วยดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนแสดงความเป็นห่วง หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ จะเกิดปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลตามมา นายสุทินตอบว่า เชื่อว่าทุกคนก็คำนึงถึงเรื่องนี้ว่า หากสิ่งที่อยากได้ ทำให้เจอทางตัน แต่ถ้าเรายืดหยุ่นเล็กน้อยก็ทำให้เดินต่อไปได้ ถ้าคุยกันแล้วน่าจะไปต่อได้ ผู้สื่อข่าว

ถามว่า หากพรรคเพื่อไทยมีมติเรื่องการโหวตประธานสภาฯออกมา แต่ส.ส.ขอใช้เอกสิทธิส่วนตัวในการโหวต จะทำอย่างไร นายสุทินตอบว่า พรรคเคารพเอกสิทธิสมาชิก แต่เราต้องทำความเข้าใจให้ทุกคนคงใช้เอกสิทธิในทางเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และพรรค แม้จะเป็นการลงมติลับ แต่ผลโหวตที่ออกมาต้องเป็นประโยชน์

ส่วนการจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แข่งชิงประธานสภากับพรรคก้าวไกลนั้น เชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้น คนที่ถูกเสนอชื่อเป็นผู้ใหญ่ คงมีวิธีแก้ปัญหา การจะเสนอชื่อใครเป็นประธานสภาฯ ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าตัวที่ต้องอยู่ในที่ประชุม ทุกอย่างต้องยึดแนวทางพรรค เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะมีแนวทางออกที่ดี ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และกระทบการตั้งรัฐบาล