"อนุทิน" มั่นใจ "ภท." ไม่แตกแถวโหวต "ปธ.สภาฯ" ย้ำต้องการสร้างสามัคคีทุกพรรค

"อนุทิน" มั่นใจ "ภท." ไม่แตกแถวโหวต "ปธ.สภาฯ" ย้ำต้องการสร้างสามัคคีทุกพรรค เมินกระแสข่าว จ่าย ส.ส.งูเห่า หัวละ 100 ล้านบาท เพื่อแลกโหวต บอกมีแต่ควายเท่านั้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้า และ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัวต่อสภาฯ  ต่อประเด็นการลงมติเลือกประธานสภาฯ ว่า ส.ส.ของพรรคโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน เพราะมีความสามัคคี และต้องการสร้างความสามัคคีกับทุกพรรค  รวมถึงสร้างความสามัคคีในชาติบ้านเมืองให้มากที่สุด

 

เมื่อถามว่าหากมีเสียงโหวตที่แตกต่างไป จะลงโทษอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าส.ส.ผู้แทนเกียรติพูดคุยกันรู้เรื่องอยู่แล้ว อย่างมากก็หยิกท้องนิดหน่อย  แต่พรรคภูมิใจมีเอกภาพ ปึกแผ่น"

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นต่อกระแสข่าว จ่ายเงินซื้อเสียง ส.ส. หัวละ 100 ล้าน นายอนุทิน กล่าวว่า  คนรับก็เป็นงู แต่คนจ่ายเป็นอะไรไม่รู้ ที่มี 2 เขา ทั้งนี้ได้ย้ำอย่างหนักแน่นอีกครั้งว่า "ไม่มีคนจ่าย มีแต่ควายจ่ายเท่านั้น” 

เมื่อถามถึงกรณีความเป็นไปได้ของรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ พรรคภูมิใจไทยไม่มีแนวคิด และไม่เชื่อเรื่องดังกล่าว รวมถึงจะไม่ไปในทางนั้นแน่นอน


 

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ และเปลี่ยนมือให้กับพรรคเพือไทย พรรคภูมิใจจะไปร่วมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณในแง่ของความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลออกมา ซึ่งตนทราบว่า แกนนำตั้งรัฐบาลจะประชุมตั้งรัฐบาลในอีก 1-2 วัน  ตนขอให้กำลังใจ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยขอทำหน้าที่ส.ส.

เมื่อถามย้ำถึงทิศทางการโหวตแคนดิเดตนายกฯ ที่จะถูกเสนอชื่อต่อรัฐสภา  นายอนุทิน กล่าวว่า “มีแต่แคนดิเดตของพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่นายอนุทิน จะนำส.ส. พรรคภูมิใจไทยเข้ารายงานตัวต่อสภาฯ พบว่า ส.ส.ของพรรค ได้เข้าสักการะ พระสยามเทวาธิราช และ ศาลตา ศาลยา ประจำรัฐสภาเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลังการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกต่อประเด็นที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเดินทางไปที่ประเทศอังกฤษ ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการหารือการเมือง  นายอนุทิน ปฏิเสธว่า ไม่ได้คุยกัน ผมทราบแค่ว่า พล.อ.ประวิตรเดินทางไปเที่ยวและพักผ่อน.