ปมหุ้น itv ยังไม่เคลียร์! ป.ป.ช.ขอเอกสารเพิ่ม ‘พิธา’ ขีดเส้นส่งภายใน 23 ก.ค.

ปมหุ้น itv ยังไม่เคลียร์! ป.ป.ช.ขอเอกสารเพิ่ม ‘พิธา’ ขีดเส้นส่งภายใน 23 ก.ค.

ป.ป.ช.ขอเอกสารเพิ่มเติมจาก ‘พิธา’ ปมอ้างคำสั่งศาลเป็นผู้จัดการมรดกหุ้น itv ให้ขยายระยะเวลาถึง 23 ก.ค. ลุยตรวจปมขายที่ดินแปลงงาม 14 ไร่ ปราจีนบุรี จ.ประจวบฯด้วย ขีดเส้นนับ 1 ส.ส.ป้ายแดงยื่นทรัพย์สิน 5 ก.ค. สิ้นสุด 2 ก.ย.

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึง การยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กรณีการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ว่า ป.ป.ช.มีเอกสารที่นายพิธาได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม หากสื่อมวลชนหรือประชาชนต้องการตรวจสอบสามารถทำหนังสือยื่นความประสงค์เข้ามาได้ 

นายวัฒนชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายพิธาระบุว่า เป็นผู้จัดการมรดกหุ้น itv นั้น เท่าที่เห็นเป็นคำสั่งศาล โดยระบุว่า เป็นเอกสารในฐานะผู้จัดการมรดก โดย ป.ป.ช.ได้ขอเอกสารเกี่ยวกับประเด็นนายพิธา อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกแล้ว เพราะ ป.ป.ช. อยากทราบรายละเอียด เพิ่มเติมว่ามีอะไรบ้าง เพราะนายพิธาได้ยื่นเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น รวมถึงรายการทรัพย์สินที่นายพิธาได้ยื่นต่อศาลไว้ด้วย โดยนายพิธาได้ขอขยายเวลายื่น 30 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ค.นี้ หากได้รับเอกสารดังกล่าวแล้วจะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนกรณีการขายที่ดิน 14 ไร่ใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น มีการสลักหลังว่าได้ทำการขาย แต่ไม่ได้มีการระบุวงเงินซื้อขายนั้น ป.ป.ช. ขอเวลาตรวจสอบเพิ่มเติม

นายวัฒนชัย กล่าวด้วยว่า ขณะที่ ส.ส. ชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ารับการปฏิญาณตนไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค. จะเริ่มนับวันแรกในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.นี้ โดยต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฏหมายกำหนดในระยะเวลา 60 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 2 ก.ย. 2566 แต่สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 60 วัน 

“อยากให้ ส.ส.ได้ตระหนักว่าเป็นหน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กฎหมายกำหนด จะดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกันเพื่อให้สาธารณะชนได้ร่วมตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่อย่างไร ย้ำว่าให้เป็นหน้าที่โดยเคร่งครัดในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.” นายวัฒนชัย กล่าว