ด่วน! การเมือง เปลี่ยนเกม จับตา ‘ทักษิณ’ เลื่อนกลับ -เลื่อนโหวต นายกฯ

ด่วน! การเมือง เปลี่ยนเกม จับตา ‘ทักษิณ’ เลื่อนกลับ -เลื่อนโหวต นายกฯ

ด่วน! การเมือง เปลี่ยนเกม จับตา ‘ทักษิณ’ เลื่อนกลับ จาก 10 ส.ค. ออกไป เตรียมเลื่อนโหวต นายกฯ จากเดิม 4 ส.ค. ออกไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสูตรขั้วใหม่รัฐบาลเพื่อไทย ถูกเปิดเผยออกมาโดยไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการผิดสัญญาที่เคยให้ไว้ในช่วงหาเสียงก่อนเลือกตั้ง ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองไม่นิ่ง

โดยมีกระแสข่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 ส.ค. สส. พลังประชารัฐ บางส่วนเข้าไปหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ 

โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ต้องยก 25 สส. ไปร่วมโหวตให้กับนายเศรษฐา แต่พล.อ.ประวิตร ไม่ยอมให้ใช้วิธีงูเห่า หากจะต้องร่วมรัฐบาลต้องไปร่วมทั้งพรรค


นอกจากนี้รายงานข่าวว่า "ลุง" ได้ติดต่อไปยัง สว. บางส่วน ไม่ให้โหวตนายเศรษฐา เนื่องจากมีกรณีจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไข ม.112 ที่ขัดกับจุดยืนของพรรคพลังประชารัฐ จึงต้องจับตาท่าทีของ สว. ในเรื่องดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ขั้วใหม่รัฐบาลเพื่อไทยจะมีเสียงอยู่ที่ 263 เสียง ต้องการอีก 111 เสียง ถึงจะผ่านด่าน 374 เสียง แต่เมื่อไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องเสียงของ สว. ด้วย

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการเลื่อนโหวตนายกฯ ที่ประธานรัฐสภาได้นัดหมายเอาไว้ในวันที่ 4 ส.ค. ออกไปก่อน เพราะมีป้ญหาเรื่องการรวมเสียง พร้อมกันนี้ยังมีรายงานข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะเลื่อนวันกลับไทยออกไปอีกครั้ง จากเดิมที่แจ้งเอาไว้ว่าจะกลับวันที่ 10 ส.ค. แต่เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองยังไม่นิ่ง จึงต้องเลื่อนกำหนดการดังกล่าวออกไปก่อน