‘พิชิต ชื่นบาน’จากทนายถุงขนม สู่เก้าอี้เสนาบดีโควตา‘ชินวัตร’

‘พิชิต ชื่นบาน’จากทนายถุงขนม สู่เก้าอี้เสนาบดีโควตา‘ชินวัตร’

แม้ “พิชิต” จะโดนคำสั่งศาลให้จำคุก 6 เดือน แต่ไม่ใช่คำพิพากษา ทำให้คุณสมบัติของ “พิชิต” ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งหาก “พิชิต” ได้เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องติดตามว่า “พิชิต” จะถูกใช้ให้ปฏิบัติงานในรูปแบบใด

โผครม. ‘เศรษฐา 1’ ภายใต้การนำของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังพลิกไปพลิกมา แม้รายชื่อส่วนใหญ่จะนิ่งแล้ว แต่ยังมีความเคลื่อนไหวของ “บางกลุ่ม” ที่พยายามเปลี่ยนคน-เปลี่ยนตำแหน่ง

ล่าสุดชื่อของ “พิชิต ชื่นบาน” โผล่เข้าวินในนาทีสุดท้าย เบียด “ชูศักดิ์ ศิรินิล” จนหลุดเก้าอี้รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย โดยคาดการณ์ว่า “พิชิต” จะเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“พิชิต” เป็นคนใกล้ชิดตระกูล “ชินวัตร” ได้รับความไว้วางใจให้เป็นทีมทนายความสู้คดีหลายคดี เจ้าตัวโด่งดังจากกรณีที่ศาลมีคำสั่งจำคุก ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความ “ทักษิณ ชินวัตร” กรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลมีคำสั่งจำคุกนายพิชิต ชื่นบาน 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล
 

จากนั้นสภาทนายความ มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 3 เสียง ให้ลงโทษหนักสุด ลบชื่อ “พิชิต” ออกจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ จากกรณีดังกล่าวทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะทนายความได้เป็นเวลา 5 ปี

ซึ่งในคดีที่ดินรัชดา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2551 มีคำตัดสินให้จำคุกนายทักษิณเป็นเวลา 2 ปี ในคดีซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ
 

จากนั้นไม่นาน “พิชิต” ได้เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ก่อนจะเป็นชนวนการรัฐประหารปี 2557

ต่อมา “พิชิต” ยังเคยเป็นหัวหน้าทีมทนายความที่ต่อสู้คดีให้กับ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีโครงการรับจำนำข้าว แต่สุดท้าย “ยิ่งลักษณ์” โดนศาลสั่งจำคุก 5 ปี จนต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ

ในปี 2562 “พิชิต” กลับมาในบทบาทเป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ ก่อนที่พรรคไทยรักษาชาติ จะโดนศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

ล่าสุดชื่อ “พิชิต” มาโผล่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในช่วงโค้งสุดท้าย โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะเป็นโควตาจาก “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ซึ่ง “พิชิต” เป็นคนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง

ทั้งนี้แม้ “พิชิต” จะโดนคำสั่งศาลให้จำคุก 6 เดือน แต่ไม่ใช่คำพิพากษา ทำให้คุณสมบัติของ “พิชิต” ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

หาก “พิชิต” ได้เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตามกระแสข่าว ต้องติดตามว่า “พิชิต” จะถูกใช้ให้ปฏิบัติงานในรูปแบบใด ที่แน่ๆเมื่อวางคนแล้ว “ตระกูลชินวัตร” ย่อมหวังใช้งานให้คุ้มค่ามากที่สุด