‘เศรษฐา’ เผย ‘นายกฯ อิสราเอล’ โทรมาคุยบ่ายนี้ ยกระดับเจรจาขึ้นไปอีกรอบ

‘เศรษฐา’ เผย ‘นายกฯ อิสราเอล’ โทรมาคุยบ่ายนี้ ยกระดับเจรจาขึ้นไปอีกรอบ

“เศรษฐา” เผย เตรียมรับโทรศัพท์ ”นายกฯ อิสราเอล“ ยกระดับการเจรจาขึ้นไปอีกรอบ ถกเรื่องผลประโยชน์ การจ่ายเงินชดเชย นายจ้างไม่เป็นธรรม วอน คนไทย กลับมาเถอะ หลัง คนแสดงเจตจำนงน้อย ชี้ ความคืบหน้าช่วยตัวประกันไทย มีสัญญาณบวก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสถานเอกอัครทูตไทย ประจำกรุงเทลอาวีฟ แจ้งแรงงานไทยในอิสราเอลที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย ให้มารวมตัวกันที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เทลอาวีฟ ในเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จะเป็นเที่ยวบินเที่ยวสุดท้าย และจะไม่ใช่เที่ยวบินเช่าเหมาลำการอพยพ ว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาล เมื่อมีประชาชนแสดงเจตจำนงที่จะเดินทางกลับ เราจึงต้องจัดการเรื่องเที่ยวบินให้เหมาะสม ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และบ่ายวันเดียวกันนี้ตนมีนัดที่จะพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ซึ่งท่านจะโทรศัพท์เข้ามาหาตน จะได้มีการคุยกัน ถือเป็นการยกระดับการเจรจาขึ้นไปอีกรอบ 

นายกฯ กล่าวว่า ตรงนี้ ก็คงต้องขออ้อนวอน วิงวอนกันอีกครั้ง ขอให้พี่น้องคนไทยกลับมาเถอะ เพราะตอนนี้เราบริหารจัดการได้ตามที่พูดไว้ว่าเราจะเอาแรงงานไทยกลับมาให้หมด แต่จำนวนคนที่แสดงเจตจำนงที่จะกลับมาก็ยังน้อยอยู่ ซึ่งหวังว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงตรงนี้ 

เมื่อถามถึง กรณีนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และคณะทำงานในส่วนของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ได้ไปเจรจาและพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มฮามาสในประเทศอิหร่าน เพื่อช่วยเหลือตัวประกันไทย มีข่าวดีเรื่องการปล่อยตัว นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น อย่างที่บอกไว้ทุกฝ่ายก็พยายามเดินหน้าตลอดเวลา อีกทั้งนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ก็รายงานเข้ามาแล้วว่าเป็นไปในเชิงบวก แต่ไม่อยากให้เรื่องความเคลื่อนไหวตอนนี้มีมากเกินไป อยากดูผลงานมากกว่า 

นายเศรษฐา กล่าวถึงการคุยกับนายกฯ อิสราเอลว่า มีหลายวาระและหลายเรื่องที่ต้องคุย ทั้งเรื่องผลประโยชน์ เรื่องการจ่ายเงินชดเชย เรื่องที่นายจ้างไม่ให้ความเป็นธรรม เรื่องการอำนวยความสะดวกคนไทยที่ต้องกลับจะเดินทางกลับ ถือเป็นเรื่องสำคัญทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ในส่วนของเที่ยวบินหลังจากนี้ที่จะนำคนไทยกลับจากอิสราเอล จะเป็นลักษณะเหมาลำหรือซื้อตั๋วโดยสารเองแล้วมาขอรับเงินภายหลัง นายกฯ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จำนวนของผู้ที่ต้องเดินทางกลับ ถ้ามีแค่หลักสิบหรือไม่กี่คนก็คงไปซื้อตั๋วโดยสารเอาเองและกลับมาจัดการให้ 

เมื่อถามว่า หลายคนกังวลหลังจากสถานทูตไทยในอิสราเอลระบุว่าเที่ยวบินในวันเดียวกันนี้จะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายในการเช่าเหมาลำเพื่ออพยพคนไทยกลับ นายกฯ กล่าวว่า ความต้องการคืออยากให้กลับมาเร็วๆ ซึ่งถ้าเช่าเหมาลำได้ก็สะดวก ปลอดภัย และรวดเร็วกว่า แต่ถ้ามาวันละ 2-3 คน 5-6 คน ก็คงลำบาก กว่าจะเต็มลำก็ต้องใช้เวลาเป็นอีกสิบวัน เรื่องนี้ตนไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ว่าวิธีไหนจะเหมาะสม แต่ถ้าแสดงเจตจำนงมาให้เยอะ เราก็บริหารจัดการได้ดีกว่า ตรงนี้จึงอยากจะขอร้องให้แสดงเจตจำนงเข้ามา