'อนุทิน' สั่ง ขรก.มท. สำรวจคนติดหนี้ หวังเร่งแก้ปัญหา ตามพันธะกิจของ 'รบ.'

'อนุทิน' สั่ง ขรก.มท. สำรวจคนติดหนี้ หวังเร่งแก้ปัญหา ตามพันธะกิจของ 'รบ.'

"รมว.มท." สั่ง นอ.-ผญบ. ออกสำรวจ ลูกหนี้นอกระบบ หวังแกัปัญหา ตามวาระแก้หนี้ของรัฐบาล ย้ำเป็นพันธะกิจต้องทำ รายละเอียดขอให้รอฟังนายกฯ 28พ.ย.นี้

ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมงานสัมมนาเรื่องการแก้ปัญหาความยากจน วิถีความสำเร็จและความเป็นอยู่ที่ดี จัดโดยวุฒิสภา ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เตรียแถลงแผนแก้หนี้นอกระบบ ในวันที่ 28 พ.ย. นี้ว่า กระทรวงมหาดไทย พร้อมทำตามคำสั่งของนายกฯ ทั้งนี้ได้ให้ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เป็นผู้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาหนี้ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน

 

"เราจะไม่ใช้คำว่าหนี้นอกระบบ แต่เป็นหนี้ที่เอารัดเอาเปรียบพี่น้องประชาชน และการชาร์จดอกเบี้ย ที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ในบางครั้งประชาชน ต้องจ่าย.เงินต้นไม่รู้กี่รอบ แต่หนี้ก็ยังอยู่ เพราะติดอยู่ในอัตราดอกเบี้ยที่สูง เราจึงต้องเร่งแก้ไขตรงนี้ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ ประชาชนมีปากเสียงมากไม่ได้ เพราะเกรงกลัวอิทธิพล ทั้งของความเป็นเจ้าหนี้ และผู้ที่มีกำลังเหนือกว่าตนเอง ซึ่งรัฐบาลต้องเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา เราเชื่อว่าถ้านายอำเภอและเจ้าหน้าที่ตำรวจตามโรงพักต่างๆ เข้ามาดูแล การเอารัดเอาเปรียบ และข่มเหงพี่น้องประชาชนก็จะลดลงไป"นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทย จะกำชับการทำงานอย่างไรเพื่อให้มีความเด็ดขาด นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยถือว่าเป็นหน้าที่ โดยให้นายอำเภอ เรียกลูกหนี้แสดงตนเพื่อขึ้นทะเบียนและนำไปสู่การแก้ปัญหา เบื้องต้นตนเข้าใจว่าอาจไม่มีใครกล้ามาแสดงตน ดังนั้นนายอำเภอ ปลัดอำเภอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มีหน้าที่ออกไปสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องหนี้นอกระบบ และร่วมกันแก้ไขปัญหา

 

เมื่อถามว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวจะเร่งรัดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในระยะเวลาเท่าใด นายอนุทิน กล่าวว่า  ขอให้รอฟังนายกฯ แถลงรายละเอียด 28 พ.ย. นี้ ส่วนกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือเป็นหน่วยงานที่จะรับข้อสั่งการของนายกฯ โดยจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
 

เมื่อถามย้ำว่าวาระแก้หนี้ จะไม่ใช่แค่เรื่องความหวังลมๆ ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "เป็นเรื่องต้องทำเป็นพันธะกิจอยู่แล้ว"