กทม.เลิก 'ครูเวร' แล้ว 100% ตั้งแต่ ก.ย.66 จ้างเอกชนดูแลแทน

กทม.เลิก 'ครูเวร' แล้ว 100% ตั้งแต่ ก.ย.66 จ้างเอกชนดูแลแทน

กทม.ยกเลิก 'ครูเวร' แบบ 100% ทำไปแล้วตั้งแต่ ก.ย.66 จ้างเอกชนเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยแทน ไม่จำเป็นต้องมีครูประจำอยู่ตอนกลางคืนอีกแล้ว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงประเด็น ครม. มีมติ"ยกเลิกครูเวร" ทั่วประเทศ ภายหลังการประชุมผู้ว่าสัญจรเขตบางซื่อ ว่า เรื่อง"ครูเวร"เป็นเรื่องที่ทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 62 - ปี 64 มีประกาศจากสำนักการศึกษาให้สำนักงานเขตสามารถจ้างเอกชนเข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้

นายศานนท์ กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันบริบทของแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกัน เนื่องจากมีโรงเรียนแจ้งว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ ต้องมีครูอยู่ประจำ เพราะวันเสาร์-อาทิตย์ หากพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่คนเดียวจะไม่มีครูรับเรื่องในการรับสมัครนักเรียน ทำให้ช่วงกลางวันอาจมีบางโรงเรียนที่มีครูเวรอยู่ประจำ แต่ในช่วงกลางคืนตอนนี้เกือบทุกโรงเรียนไม่มีครูที่ต้องมาประจำแล้ว เพราะเราได้มีประกาศที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ได้ลงนามเมื่อเดือน ก.ย. 2566 ให้จ้างเอกชนเข้ามาดูแลความปลอดภัยได้ ดังนั้น กทม. ได้มีระเบียบรองรับเรียบร้อยแล้วในเรื่องนี้

ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่แค่โรงเรียนที่มีการอยู่เวร กทม. ก็มีระเบียบการอยู่เวรเช่นเดียวกันทั้งที่เรามี รปภ. เป็นจำนวนมากในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร  ตอนนี้จึงมีนโยบายไม่จำเป็นต้องมาอยู่เวรแล้วเพราะทุกคนก็ต้องไปดูแลครอบครัวของตัวเอง รปภ.ก็ดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว