อัปเดตตัวเลข สส.! 'สภาครบ 500' พิธาเข้าปฏิบัติหน้าที่พรุ่งนี้

อัปเดตตัวเลข สส.! 'สภาครบ 500' พิธาเข้าปฏิบัติหน้าที่พรุ่งนี้

สำนักเลขาธิการอัปเดตตัวเลข สส.! "สภาครบ 500" ด้าน "พิธา" แจ้งหมายกำหนดการ เข้าปฏิบัติหน้าที่พรุ่งนี้ สส.ก้าวไกล โวยเอกสารยกคำร้องถึงสภาล่าช้า ไม่เหมือนตอนสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ต้องสิ้นสุดสถานะเป็น สส.

ทางสภาผู้แทนราษฎร ได้แก้ไขตัวเลขหน้าจอจำนวน สส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้กลับมาเป็น 500 คน ตามจำนวนเดิม  จากที่ก่อนหน้านี้ลดลงเหลือ 499 คน เนื่องจากนายพิธาถูกยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

อัปเดตตัวเลข สส.! \'สภาครบ 500\' พิธาเข้าปฏิบัติหน้าที่พรุ่งนี้

กระทั่งเวลา 16.00 น.ระหว่างที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรกำลังเข้าสู่วาระการขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า เป็นที่น่ายินดีขณะนี้มีจำนวน สส.กลับมาเป็น 500 คนอีกครั้ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายพิธาไม่สิ้นสถานะ สส.

 

แต่ขอสอบถามว่า วันที่นายพิธาถูกยุติปฏิบัติหน้าที่ มีการส่งเอกสารมาที่สภาทันที ให้นายพิธายุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. แต่พอวันนี้ผ่านมา 1 ชั่วโมงกว่าแล้ว ที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง แต่เหตุใดยังไม่มีเอกสารใดๆ มาถึงสภา

แม้ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะบอกว่า นายพิธาสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ทันที แสดงว่าหากมีการลงมติใดๆ ในวันนี้ นายพิธาสามารถมาลงมติได้ใช่หรือไม่ ขอคำยืนยันว่า สถานะสส.นายพิธากลับมาโดยสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ หรือต้องรอคำวินิจฉัยเอกสารอย่างเป็นทางการก่อน

อัปเดตตัวเลข สส.! \'สภาครบ 500\' พิธาเข้าปฏิบัติหน้าที่พรุ่งนี้

ขณะที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมชี้แจงว่า ได้รับทราบจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลทันทีตั้งแต่มีการตัดสิน ไม่ต้องรอเอกสารใดๆ แต่อย่างไรต้องรอความสมบูรณ์ให้ครบถ้วนตามขั้นตอนธุรการ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะติดตามจนกว่าจะได้หนังสือ และจะตรวจสอบว่า เหตุใดหนังสือจึงมีความล่าช้าแตกต่างจากตอนสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.30 น.สภาฯได้ปรับตัวเลข สส.ทันทีที่นายพิธาได้รับการตัดสินจาก 499 คน เป็น 500 คน ตอนนี้มี สส.ครบ 500 คน นายพิธาสามารถกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้แต่ นายณัฐวุฒิ ยังซักถามเพิ่มเติมว่า หากวันนี้มีการลงมติในที่ประชุม นายพิธาสามารถมาลงมติได้ใช่หรือไม่ ไม่จำเป็นต้องรอหนังสือใดๆ แล้วใช่หรือไม่ นายพิธาสามารถมาเซ็นชื่อเข้าประชุมได้ในวันที่ 25 ม.ค.67 หรือไม่

นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า การจะมาปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้(24 ม.ค.67)ขอเวลาตรวจสอบข้อกฎหมาย และระเบียบก่อน แต่ถ้าวันที่ 25 ม.ค.67 มั่นใจว่า นายพิธามาสภาฯ ได้แน่นอน ได้ให้เลขาสภาฯ ตรวจสอบประเด็นที่ซักถามแล้ว เพื่อให้เกิดความชัดเจน จะแจ้งให้พรรคก้าวไกลทราบ

ขณะเดียวกัน นายพิธาแจ้งหมายกำหนดการเข้าร่วมประชุมสภาในวันพรุ่งนี้(25 ม.ค.67) เวลา 10.30 น. โดยใช้ประตูใหญ่โถงทางเข้าฝั่ง สส. ชั้น 1  และให้สัมภาษณ์สั้นๆ แก่ผู้สื่อข่าว

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์