นายกฯ หวั่นกระทบท่องเที่ยว ‘เชียงใหม่’ ไม่ประกาศพื้นที่ฉุกเฉินฝุ่นพิษ

นายกฯ หวั่นกระทบท่องเที่ยว ‘เชียงใหม่’ ไม่ประกาศพื้นที่ฉุกเฉินฝุ่นพิษ

นายกฯ ห่วงกระทบท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ หากประกาศให้เป็นพื้นที่ฉุกเฉินวิกฤตฝุ่น PM2.5 เหตุเพิ่งฟื้นจากโควิด-19 แจงรัฐบาลต้องเลือกทางที่ดี มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับประชาชนที่ต้องทำมาหากิน

วันที่ 17 มี.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่มีคำถาม ทำไมจึงไม่ประกาศให้ จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ฉุกเฉิน ในขณะที่ค่าฝุ่น PM 2.5 สูง โดยระบุว่า "ผมได้รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วครับ เกรงว่าหากประกาศจะส่งผลทางลบมากกว่า เพราะสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้นคือ จะกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่งฟื้นตัวหลังจากผลกระทบโควิด-19 เพราะนักท่องเที่ยวที่ซื้อประกันมาจากบ้านเขา หากเข้ามาท่องเที่ยวในเขตภัยพิบัติ หรือพื้นที่ฉุกเฉิน ประกันจะไม่คุ้มครองทันที แน่นอนครับว่า จ.เชียงใหม่จะเสียนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเที่ยวทั้งระยะสั้น และระยะยาว เราเป็นห่วงกันตรงนี้ครับ"

ส่วนเรื่องงบกลางที่รัฐบาลจัดสรรไปที่กรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพย์ฯ นั้น พร้อมเบิกจ่ายเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ครับ ผมขอย้ำว่า การจัดสรรงบกลางนี้ เป็นการจัดสรรงบตรงถึงมือพี่น้องอาสาสมัครที่อาสาเข้ามาดูแลเฝ้าระวังไฟป่า ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดสรรงบฯในลักษณะนี้ เพราะเราต้องการจ้างคนในพื้นที่มาดูแลรักษาพื้นที่ของเขา ตามโจทย์ของพื้นที่ และงบฯที่ให้ไปมีจำนวนมากกว่างบฯ ฉุกเฉินด้วย

"วิธีบริหารจัดการเรื่องฝุ่นมีหลายวิธี รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ แต่รัฐบาลต้องตัดสินใจเลือกทางที่ดี และมีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชนที่ต้องทำมาหากินด้วยครับ" นายเศรษฐา ระบุ

 

นายกฯ หวั่นกระทบท่องเที่ยว ‘เชียงใหม่’ ไม่ประกาศพื้นที่ฉุกเฉินฝุ่นพิษ