'สว.' เสียงแตก ทิ้งทวนใช้งบ 81 ล้านบาท ดูงาน ตปท.

'สว.' เสียงแตก ทิ้งทวนใช้งบ 81 ล้านบาท ดูงาน ตปท.

เช็ก กมธ.สว.​มีคิว บินดูงานต่างประเทศ หลายคณะ "บุญสร้าง" ปัดใช้งบทิ้งทวน ยันไปทำงานไม่ได้เที่ยว ด้าน "เสรี" เตือนระวังถูกสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากวุฒิสภา ต่อกรณีการใช้งบประมาณของสมาชิกวุฒิสภาเพื่อศึกษาดูงาน ซึ่งตามร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  ได้งบในส่วนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค และไปเยือนต่างประเทศของคณะกรรมาธิการ จำนวน 81 ล้านบาท  

จากการตรวจสอบปรากฏว่ามีคณะกรรมการสามัญ วุฒิสภา หลายคณะ มีกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศโดยอ้างว่าไปศึกษาดูงาน อาทิ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหารและความมั่นคงของรัฐ ที่มีพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธานกรรมาธิการฯ โดยมีกำหนดการเดินทางไปประชุมทวิภาคี และไปเยือนต่างประเทศ ณ สาธารณรัฐคาซัคสถาน และจอร์เจีย ในระหว่างวันที่ 2-9 พ.ค.67 

กมธ.การท่องเที่ยว ที่มีพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เป็นประธาน มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐโครเอเชีย มอนเตเนโกร และบอสเนีย และเฮอร์เซโกวีนา ระหว่าง วันที่ 14-23 พ.ค.67  

กมธ.แรงงาน ที่มีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธาน มีกำหนดการเยือนนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 26 เม.ย.- 3 พ.ค.67 โดยเดินทางร่วมกับ กมธ.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม วุฒิสภา ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นประธานกรรมาธิการฯ  

กมธ.การศึกษา ที่มีนายตวง อันทะไชย เป็นประธาน มีกำหนดการเดินทางเยือนเมืองกุ้ยหลิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 11 -16 พ.ค.67  และเดินทางเยือนสาธารณรัฐฟินแลนด์ ราชอาณาจักร สวีเดน และสาธารณรัฐเอสโตเนีย  27 พ.ค.- 3 มิ.ย.67  ทั้งนี้ในส่วนดังกล่าว กมธ.ได้รับเชิญจากกองทุน Robbo ให้ไปศึกษาดูงาน ด้านการศึกษา และการวิจัยที่มุ่งเน้นนวัตกรรมด้านหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์  (เอไอ) ที่ Aalto University และศึกษาดูงานการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษา 

กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ กำลังพิจารณาเตรียมความพร้อมในการเดินทางไปประชุมทวิภาคี ที่ สาธารณรัฐออสเตรีย สาธารณรัฐสโลวีเนีย และสาธารณรัฐโครเอเชีย  

กมธ.ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำ และดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธาน กมธ.มีกำหนดเยือนประเทศเยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ฟินแลนด์ และสวีเดน ระหว่างวันที่ 19-30 เม.ย.67 นี้

ทั้งนี้ พล.อ.บุญสร้าง ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางไปต่างประเทศของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ สามารถทำได้ เพราะเป็นการใช้งบประมาณเพื่อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต ทั้งนี้ยอมรับว่ามีจำนวนคนร่วมไปเยอะ

"เป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว คนปกติทั่วไปเขาไม่คิดอะไร เพราะเป็นงบปกติมาตั้งนานแล้ว ช่วงโควิดไม่ได้มีการเบิกใช้ อย่ามองว่าพวกเราไปเที่ยวทิ้งทวน ที่ผ่านมา สว. ไม่อยากไปดูงานต่างประเทศก็เพราะกลัวข้อครหาเช่นนี้ ทำให้เวลาพิจารณาออกกฎหมาย บางทีก็ออกมาอย่างห่วยๆ ไม่มีข้อมูลไม่ดูของจริง งบประมาณดังกล่าวเป็นงบไปสร้างทวิภาคี กับประเทศต่างๆ โดยการพบปะกับ สว. แต่ละประเทศ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ไม่มีเรื่องการทุจริต"  พล.อ.บุญสร้าง กล่าว

 
เมื่อถามว่าแต่ สว.ชุดนี้จะหมดวาระในเดือนพ.ค.นี้  การไปหาข้อมูลต่างประเทศจะนำมาใช้ประโยชน์อย่างไร พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า "มนุษย์เรา ไม่ใช่จะหาวันนี้แล้วได้ใช้พรุ่งนี้มะรืนนี้ ข้อมูลที่จะนำมาเป็นการสร้างความรอบรู้ ที่จะใช้ในอนาคต เป็นการลงทุนด้านสติปัญญาที่สามารถทำได้ทั้งชีวิต ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องไปเที่ยว เราเน้นไปดูข้อมูลที่เป็นประโยชน์จริงๆ บางคนอายุ 70 - 80 ปี เขาไม่ได้อยากไปเที่ยว"

\'สว.\' เสียงแตก ทิ้งทวนใช้งบ 81 ล้านบาท ดูงาน ตปท.
พล.อ.บุญสร้าง กล่าวได้ว่า กรณีที่เกิดขึ้น ตนเชื่อว่าจะชี้แจงกับสังคมได้ เพราะ สว.ไม่ได้เห็นแก่เงินหรือเห็นแก่กิน   ยืนยันว่าไปทำงานจริงๆ ไม่ได้ไปเที่ยว

"คณะของผมไปดูงานที่จอร์เจียกำหนด เป็นเวลา 9 วัน  ในรอบ 5 ปี เราเดินทางไปดูงานต่างประเทศเพียง 2 ครั้ง คิดเป็น 1% เท่านั้น จะบอกว่าพวกเราแก่แล้วไม่ต้องไปมันไม่ได้ เพราะคนแก่สมองยังใช้งานได้” พล.อ.บุญสร้าง กล่าว 

ด้าน นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วย แต่การเดินทางไปดูงานต่างประเทศครั้งนี้ไม่ได้ไปทั้งหมดมีเพียงบางคณะ และบางคนก็ไม่ไป และได้ส่งเงินคืนคลังไปแล้ว เช่นตน นายสถิต ลิ่มพงษ์พันธ์ นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. เป็นต้น เหตุที่ตนไม่เห็นด้วยเพราะเข้าใจว่าเป็นการเมืองที่ต้องระมัดระวัง การใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน เมื่อเราจะตรวจคนอื่นไม่ให้ใช้เงินฟุ่มเฟือย เราต้องทำเป็นตัวอย่าง

\'สว.\' เสียงแตก ทิ้งทวนใช้งบ 81 ล้านบาท ดูงาน ตปท.

"สว.จะหมดวาระเดือนหน้านี้แล้ว จะไปดูอะไร ตอนที่ทำรายงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศเคยเสนอว่าควรจะยกเลิกการตั้งงบประมาณให้ สว.ไปดูงานต่างประเทศ ซึ่งมีบางส่วนที่เห็นด้วยแต่บางส่วนก็ไม่เห็นด้วย สุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไป  แต่ตอนนี้มีปัญหาคือ เมื่อมีการตั้งงบประมาณให้ แล้วถูกใช้ จะตั้งทำไม ดังนั้นใครไปต้องระวัง”นายเสรี กล่าว 


นายเสรี กล่าวด้วยว่าใครอยากไป ควรใช้เงินส่วนตัว เพื่อไม่เป็นขี้ปากชาวบ้าน ปัญหาตอนนี้คือ ใช้เงินภาษีประชาชน และใช้ช่วงจะหมดวาระทำให้เป็นปัญหา ซึ่งตนเคยเตือนแล้วว่าจะถูกตรวจสอบ.
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์