ด่วน! 'เศรษฐา' ทูลเกล้าฯ 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว

ด่วน! 'เศรษฐา' ทูลเกล้าฯ 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว

ด่วน! 'เศรษฐา' ทูลเกล้าฯ 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว เผยดำรงตำแหน่งสำคัญใน ก.ต่างประเทศมาอย่างยาวนาน มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ 'ทักษิณ'

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้นำชื่อ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (นายปานปรีย์ ) ขึ้นทูลเกล้าให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ซึ่งลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ ไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้นายมาริษ ได้เดินทางเข้าไปพบนายเศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าอาจจะไปกรอกประวัติ เพื่อตรวจคุณสมบัติด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกิตติชัย ตรีรัชตพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพบ์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ได้มีหนังสือลงวันที่ 29 เมษายน 2567 ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบของบริษัท เนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว โดยการลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2567 เป็นต้นไป

คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาสรรหาและแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อเข้าดำรงตำแหน่ง กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบแทนตำแหน่งที่ว่างลง และบริษัทจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบต่อไป

โดยนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เข้ารับตำแหน่งกรรมการ TNL ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563

สำหรับเส้นทางข้าราชการของ "มาริษ" เคยรับราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต และที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย , อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ และอดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นต้น

ทั้งนี้ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แต่งตั้ง "มาริษ" ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ สาธารณรัฐวานูอาตู โดย "มาริษ" เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ตั้งแต่สมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ