'ณัฐชา' กังขา 'ทักษิณ' สัญจร จี้ 'ทวี' เปิดเอกสาร-เหตุผลให้พักโทษ

'ณัฐชา' กังขา 'ทักษิณ' สัญจร จี้ 'ทวี' เปิดเอกสาร-เหตุผลให้พักโทษ

"สส.ก้าวไกล" ชี้ "ทักษิณ" สัญจร สังคมกังขา-ตั้งคำถามมมาตรฐานกระบวนการยุติธรรม จี้ "รมว.ยธ." เปิดเอกสารให้พักโทษ

ที่รัฐสภา  นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และรองเลขาธิการ พรรคก้าวไกล   ให้สัมภาษณ์ต่อความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ​ในพื้นที่ต่างๆ โดยตั้งคำถามว่าเหมาะสมในฐานะผู้ที่อยู่ระหว่างการพักโทษหรือไม่ เนื่องจากการลงพื้นท่ีดังกล่าวพบว่าไปพร้อมกับคณะใหญ่ และไปเยี่ยมโครงการดูแผนพัฒนาในเมืองภูเก็ต และยังมีแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆซึ่งนายทักษิณ สามารถทำได้ไม่ผิด  ซึ่งกรณีดังกล่าวตนมองว่าอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับข้าราชการประจำ หรือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ที่ต้องตอบคำถามในประเด็นความเท่าเทียมในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่ามองการเดินสายของนายทักษิณอย่างไร ซึ่งเตรียมลงพื้นที่จ.นครราชสีมาด้วย นายณัฐชา กล่าวว่า ประชาชนสามารถคิดไปเองว่าเป็นการเดินสายแข่งกับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร แต่กรณีนายทักษิณเป็นอะไรสัญจรขอให้ประชาชนตั้งคำถาม เพราะการเดินทางของนายทักษิณถูกนำเสนอข่าวมากกว่านายกฯ ปัจจุบัน

“การเดินสายของอดีตนายกฯ ผมคิดว่าาคือการแสดงสัญลักษณ์ว่าเมื่ออยู่ข้างผู้มีอำนาจแล้ว สามารถทำได้ทุกอย่าง แม้กระทั่งทำให้สังคมตั้งคำถามว่า วันนี้เรามีนายกฯกี่คน และขณะนี้สังคมกำลังตั้งคำถามว่า เรามีครม.สัญจรกี่ที่ หากแนวทางการแก้ปัญหาตรงกัน สอดรับกันไม่มีปัญหา แต่ถ้าขัดหรือค้านกันเมื่อไหร่ก็จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และสร้างความอึดอัดให้กับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย” นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนจะกลับมาในลักษณะนี้ก็สามารถทำได้เหมือนกันใช่หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า นายทักษิณระบุว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะกลับมา หากกลับมาแล้วจะมีรูปแบบและพฤติกรรมแบบเดิม เป็นเรื่องที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องหนักใจ และตนคิดว่าจากสัญญาณที่ผู้มีอำนาจได้ดำเนินการ และเกมรุกคืบของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลตนคิดว่าการกลับประเทศของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเป็นไปได้สูง

เมื่อถามถึงกระบวนการเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อยุติธรรมสองมาตรฐาน หรือการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ นายณัฐชา กล่าวเรียกร้องให้รมว.ยุติธรรม เปิดเผยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิพักโทษกับนายทักษิณ ทั้งแพทย์ผู้ที่รักษา หรือให้ความเห็น ทั้งนี้ได้เรียกร้องผ่านเวทีสภาฯ หลายครั้งยังไม่ได้รับ ดังนั้นหากทราบรายละเอียดที่ชัดเจน จะดำเนินการในขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.