'จิรายุ' เมินกระแสตีกลับ 'แพทองธาร' เปรียบคนไร้แสงด้อยค่าคนมีศักยภาพ

'จิรายุ' เมินกระแสตีกลับ 'แพทองธาร' เปรียบคนไร้แสงด้อยค่าคนมีศักยภาพ

"จิรายุ" หนุน "แพทองธาร" วิจารณ์ "ธปท." เมินกระแสตีกลับ เปรียบคนไร้แสงกำลังด้อยค่าคนมีศักยภาพ พร้อมหนุนแก้กฎหมายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ

ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง กล่าวถึง กรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงวิสัยทัศน์ บนเวที 10 เดือน ที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 และพูดถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ และมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการแก้กฎหมายให้แบงก์ชาติ เป็นอิสระจากรัฐบาล ว่า อย่าคิดเยอะ พรรคการเมืองมีหน้าที่กำหนดนโยบายไปสู่รัฐบาล รัฐบาลมีหน้าที่ปฏิบัติ ให้เป็นไปตามนโยบายพรรคการเมืองให้สอดรับ ส่วนคำพูดของน.ส.แพทองธาร ที่ทำให้หลายฝ่ายกังวลนั้น ตนมองว่าเพราะน.ส.แพทองธาร เป็นคนเก่ง พูดแล้วทำให้ร้อนรน อย่างไรก็ดีตนมองว่า ธปท. หรือ ผู้ว่าฯ ธปท. ควรถูกวิจารณ์ได้ 

"ผมคิดว่าประชาชนไม่ควรทำบุญด้วยเงินเดือน ดังนั้นการวิจารณ์หรือการหารือร่วมกัน ไม่ใช่การลองผิดลองถูก แต่เป็นการแก้ไขปัญหาไปพร้อมกัน หากทำงานร่วมกัน เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาได้  ส่วนอนาคตหากมีการแก้ไขกฎหมาย ที่ทำให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ของประเทศ ส่วนตัวเห็นด้วย" นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า  2-3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนบ่นเยอะ เรื่องดอกเบี้ยมหาโหด ที่กำหนดโดย ธปท.  เช่น  การฝากเงิน กับการกู้เงิน มีส่วนต่างของดอกเบี้ย 5-7%  ที่สำคัญต้นปีที่ผ่านมาไม่มีธนาคารพาณิชย์แห่งใด ประกาศว่าขาดทุน มีแต่จัดอันดับ 1 ใน 5 ธนาคารที่มีกำไรมากที่สุด จึงขอย้อนถามธนาคารแห่งประเทศไทยว่า นึกถึงหัวอกพี่น้องประชาชนหรือไม่ และฐานะที่ตนเป็นคนหนึ่งที่กู้ธนาคารผ่อนบ้าน รู้สึกได้ว่าดอกเบี้ยมีส่วนต่างเยอะ แต่ไปฝากเงินดอกเบี้ยน้อย

 

 

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ถูกวิจารณ์หนัก และโดนกระแสตีกลับ นายจิรายุ กล่าวว่า ตนไม่รู้สึกเช่นนั้น เพราะเวลาคนที่มีแสง มีศักยภาพ คนที่มีกำลัง คนที่มีพลังพูด เป็นเรื่องปกติ ที่คนด้อยแสง ไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง หรือคนที่ไม่เคยประสบความสำเร็จ พยายามปกปิดความไม่สำเร็จของตัวเอง พยายามด้อยค่าคนอื่นที่มีพลังงานมากกว่า ดังนั้น ผู้บริหาร กองเชียร์ของ ธปท. และคนที่ไม่ชอบหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคิดอย่างใจเป็นธรรม.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์