‘เศรษฐา’ แจง ไม่รู้ ’ทักษิณ‘ ช่วยเจรจา ชนกลุ่มน้อย ใน ‘เมียนมา’ แก้ความขัดแย้ง

‘เศรษฐา’ แจง ไม่รู้ ’ทักษิณ‘ ช่วยเจรจา ชนกลุ่มน้อย ใน ‘เมียนมา’ แก้ความขัดแย้ง

“เศรษฐา” เผย ไม่ทราบ “ทักษิณ” ช่วยเจรจาชนกลุ่มน้อย แก้ปัญหาความขัดแย้งใน “เมียนมา” แจง กต.- ความมั่นคง คุยทางลับทุกกลุ่มอยู่แล้ว เชื่อทุกคนหวังดีกับประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ประชุม ครม.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมา นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รมว.ต่างประเทศ รายงานหรือไม่ หลังมีกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ช่วยเจรจากับชนกลุ่มน้อย ว่า “ผมไม่ทราบว่ามีการไปเจรจาหรือเปล่า แต่เราเอง กระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคงเอง มีการพูดคุยกับทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องของชั้นความลับ เป็นเรื่องที่เราไม่อยากจะเปิดเผย”

เมื่อถามว่า ยืนยันในหลักการต้องการให้เกิดสันติภาพในเมียนมา นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน ตนว่าประเทศไทยมีความชอบธรรมในการเป็นผู้นำในการเจรจา เพราะมีเขตชายแดนติดกับเมียนมาจำนวนมาก เรายืนยันจะปฏิบัติตามที่อาเซียนให้ดำเนินการขึ้นมาให้เราทำ และเรื่องการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราดูแลอยู่ตอนนี้ 

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะอึดอัดใจหรือไม่ที่นายทักษิณ ไปคุยคู่ขนานกับทางการไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่ามีการพูดคุยหรือเปล่า แต่ผมเชื่อว่าทุกท่านมีความหวังดีกับประเทศ”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์