จิรพงษ์ เผย ’โคแสนล้าน‘ คิกออฟ มิ.ย.นี้ เล็ง เอาวัว แลก เครื่องมือแพทย์ ให้ ปชช.

จิรพงษ์ เผย ’โคแสนล้าน‘ คิกออฟ มิ.ย.นี้ เล็ง เอาวัว แลก เครื่องมือแพทย์ ให้ ปชช.

"จิรพงษ์" เผย เดือนหน้า "โคแสนล้าน" คิกออฟ ยัน "สมศักดิ์" ย้ายนั่ง รมว.สาธารณสุข ไม่กระทบ ปิ๊งไอเดีย โครงการวัวไทย แลกเครื่องมือแพทย์​-ยารักษาโรค ให้ปชช.

นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ อดีต​ สส.นนทบุรี​ พรรคเพื่อไทย​ ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามสนับสนุน​การดำเนินโครงการโคแสนล้าน และรองโฆษก​กระทรวงสาธารณสุขฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโคแสนล้าน ว่า ตนได้ประชุมคณะทำงาน​มาแล้วสองครั้ง​ เห็นว่า ความพร้อมของสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน​และ​ชุมชนเมืองแห่งชาติ​ ที่จะดำเนินงานโครงการนี้ มีความพร้อมสูง​ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ (ธ.ก.ส.) ออกระเบียบกฎเกณฑ์คุณสมบัติของผู้กู้ซึ่งจะปล่อยกู้ครอบครัวละไม่เกิน​ 50,000 บาท​ เป็นระยะเวลา​5ปี​ รัฐชดเชย​ดอกเบี้ยให้ 2 ปีแรก​ นำร่อง​1แสนครัวเรือน

นายจิรพงษ์​ กล่าวอีกว่า จากการที่ตนได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดค้าวัวและความต้องการของเกษตรกรในเขตพื้นที่ จ.สุโขทัย จ.มหาสารคาม​ และ จ.ร้อยเอ็ด ทราบว่ามีเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวเดิมมีความดีใจอย่างมากที่โครงการนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) รวมถึงได้การตอบรับจากเกษตรกรผู้ที่จะประสงค์จะกู้เงินเพื่อนำมาเลี้ยงวัว ต่อยอดสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นจำนวนมาก​ ทำให้ตลาดการซื้อขายวัวมีความคึกคัก แต่ราคาวัวเป็นยังไม่ขยับมากนัก โดนตนเชื่อเกษตรกรจะได้วัวเป็นแม่พันธุ์​ราคาถูกมาเลี้ยง คาดว่าภายในเดือนหน้าโครงการนี้จะเริ่ม​คิกออฟได้​ 

"ผมไม่ได้กังวลใจในเรื่องที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ ย้ายมาดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงสาธารณสุข​ แต่กลับจะยิ่งเป็นผลดีมากขึ้น​ ผมจะทำการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะทำโครงการวัวไทยแลกเครื่องมือแพทย์​และยารักษาโรคให้กับคนไทย​ โดยประโยชน์​ที่จะได้รับคือเพื่อพัฒนา​คุณภาพ​อนามัย​ของคนไทยที่จะมีเครื่องมือแพทย์​ที่เพียงพอ และจะเป็นการช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวขายวัวเป็นในราคาสูงเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร​ไทย" นายจิรพงษ์​ กล่าว