'สุรเชษฐ์' เปิดแคมเปญล่า2หมื่นชื่อ ถอด 'ป.ป.ช.'

'สุรเชษฐ์' เปิดแคมเปญล่า2หมื่นชื่อ ถอด 'ป.ป.ช.'

"สุรเชษฐ์" ยื่นเจตจำนง ต่อประธานรัฐสภา ล่า2หมื่นชื่อ ถอด ป.ป.ช. หมีพฤติกรรมร่ำร่วยผิดปกติ ทุจริตหน้าที่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง มั่นใจ2สัปดาห์ได้ชื่อครบ

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เข้ายื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ เพื่อแจ้งเจตจำนงต่อการรวบรวมรายชื่อประชาชน จำนวน 20,000 รายชื่อเพื่อกล่าวหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รายหนึ่ง หลังมีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ, กระทำทุจริตต่อหน้าที่และ มีพฤติกรรมผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

\'สุรเชษฐ์\' เปิดแคมเปญล่า2หมื่นชื่อ ถอด \'ป.ป.ช.\'

โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การยื่นเจตจำนงดังกล่าว เนื่องจากมีประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งเรื่องและข้อมูลต่อตนถึงพฤติกรรมของ ป.ป.ช.รายหนึ่ง ดังนั้นตนจึงเป็นผู้ตั้งต้นและลงชื่อในกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 236 เป็นคนแรก ที่ใช้ช่องทางดังกล่าวเข้าชื่อประชาชนเพื่อถอดถอนกรรมการป.ป.ช.ที่มีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตต่อหน้าที่และมีพฤติกรรมขัดต่อมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการกวาดบ้านให้ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่าตนเปิดให้ประชาชนร่วมเข้าชื่อ 2 ช่องทาง คือ ออนไลน์ คือ https://hakparn.com/ และตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ โดยจะเริ่มสถานที่แรก ในวันที่ 17 พ.ค. คือ จ.สงขลา ต่อไปคือ จ.พัทลุง นครศรีธรรมราช เชียงใหม่อุดรธานี ขอนแก่น และ ชลบุรี เบื้องต้นคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะได้รายชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนด จากนั้นจะกลับมายื่นต่อนายวันมูหะมัดนอร์ อีกครั้ง

\'สุรเชษฐ์\' เปิดแคมเปญล่า2หมื่นชื่อ ถอด \'ป.ป.ช.\'

“ตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนด เมื่อได้รายชื่อครบถ้วนแล้ว ประธานรัฐสภาต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระ เพื่อตรวจสอบ อย่างไรก็ดีข้อกล่าวหาที่ผมใส่ซองปิดผนึกยื่นต่อประธานรัฐสภานั้น ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะกังวลว่าสื่อมวลชนจะโดนคดีด้วย ทั้งนี้ขอให้ติดตามพลังของประชาชนที่จะตรวจสอบกรรมการองค์กรอิสระ ปกติอาจใช้เวลาถึง 6-7 เดือน แต่กรณีของผมจะทำได้ภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้เมื่อกรรมกรองค์กรอิสระทำไม่ดีจะอยู่ไม่ได้” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังกล่าวถึงกรณีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค7 มีคำพิพากษายกฟ้องชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่พ.ต.ท.คริษฐ์ ปริยะเกตุ อดีตรองผกก.สส.สภ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ ลูกน้องคนสนิทพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นโจทก์ฟ้องตำรวจชุดเข้าค้นบ้านพักในอ.เมือง จ.นครปฐม เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ จะมีผลต่อการพิจารณาเรื่องการกลับมาสู่ตำแหน่งรองผบ.ตร.หรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่ลูกน้องตนไปดำเนินการยื่นฟ้องเรื่องใด ส่วนจะมีผลต่อการพิจารณาการกลับมาดำรงตำแหน่งรองผบ.ตร.หรือไม่ ถือเป็นคนละเรื่องกัน  กรณีคำพิพากษาศาลดังกล่าวเป็นเรื่องคดีอาญา แต่การพิจารณากลับสู่ตำแหน่งรองผบ.ตร.เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไปเมื่อเวลา 10.30 น. พร้อมเปิดเผยชื่อเว็ปไซต์ที่เป็นช่องทางเข้าชื่อเพื่อกล่าวหากรรมการ ป.ป.ช. ก่อนยื่นตรวจสอบตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ ล่าสุดเมื่อเวลา 11.15 น. พบจำนวนผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 391 คน.