'สามารถ' หนุน 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' มองแผน'ทักษิณ'โยนกระเบื้องล่อหยก

'สามารถ' หนุน  40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต'  มองแผน'ทักษิณ'โยนกระเบื้องล่อหยก

”สามารถ“หนุน 40 สว. ยื่นถอด "เศรษฐา-พิชิต" พ้นตำแหน่ง มองเป็นแผนโยนกระเบื้องล่อหยกของ”ทักษิณ“ที่หวังยึดเก้าอี้นายกฯคืน

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวขอบคุณกรณีที่สมาชิกวุฒิสมาชิก(สว.) 40 คน ที่ลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกมนตรี และคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยตนคิดว่า เรื่องนี้น่าลุ้น เพราะที่ผ่านมา สว.เป็นผู้ที่ร่วมลงมติให้นายเศรษฐา ทวีสิน มาเป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้ สว.ก็รู้สึกผิดในใจ เพราะเมื่อเลือกมาแล้วปรากฏว่าเศรษฐกิจของประเทศแย่ลงรวมถึงเรื่องที่รับปากกับพี่น้องประชาชนก็ทำไม่ได้ ซึ่งในเมื่อ สว.จะหมดอายุแล้ว จึงขอทำเพื่อชาติและบ้านเมือง ขอให้ประชาชนโห่ร้องสรรเสริญหน่อย

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ของ สว.ตนเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศดีใจที่ สว.กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้ามองลงไปลึก ๆ นายเศรษฐา ถูกวางงานหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ เขาบอกว่าให้นายเศรษฐาลาออก แต่นายเศรษฐาก็พยายามไปปรากฎตัวกับคุณทักษิณ ชินวัตร เพื่อขอต่อวีซ่า ถ้าจำกันได้นายเศรษฐา เอารถประจำตำแหน่ง Lexus ทะเบียน สร 30 กรุงเทพมหานคร มุ่งไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อไปพบคุณทักษิณ ก็เกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า การที่นำรถประจำตำแหน่งไปใช้ในฐานะอะไร นายกรัฐมนตรี หรือฐานะส่วนตัว นั่นคือการใช้รถหลวงหรือไม่

“ผมคิดว่าคุณทักษิณอาจจะวางงานเด็ดนายเศรษฐาให้ล่วงจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ที่บอกว่ามีบิ๊กดีลจะเอา คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับประเทศแบบไม่มีความผิดเหมือนกับที่คุณทักษิณกลับมา โดยที่นายกฯเป็นนายเศรษฐาเช่นเดิม จะถูกมองว่าเป็นการกินรวบประเทศเกินไปหรือไม่ จึงเกิดขบวนการวางแผนที่เรียกว่า โยนกระเบื้องล่อหยกหรือไม่ เช่น การที่คุณทักษิณบอกว่า หากนายเศรษฐอยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อ จะต้องเอานายพิชิต มารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะน่าจะซื่อสัตย์ต่อคุณทักษิณมาก นายเศรษฐาจึงต้องทำตาม“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การนำชื่อนายพิชิตขึ้นทูลเกล้า น่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญ ปี พ.ศ.2560 โดยได้วางหลักไว้ในมาตรา 160 กำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรี

(4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

(5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

โดยที่มาตรา  98 ที่ได้กำหนดลักษณะต้องห้ามไว้ว่า "เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปีนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลทุโทษ"เนื่องจากนายพิชิต เป็นทนายความครอบครัวชินวัตร ที่เคยต้องคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อปี 2551 ให้จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญาในคดี "ถุงขนม 2 ล้านบาท จึงควรถูกพิจารณาว่ามีลักษณะต้องห้ามตาม มาตรา  160  ประกอบมาตรา98  โดยในทางกลับกันพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อนายไผ่ ลิกค์ ก็ยังถูกบอกว่าคุณสมบัติไม่ผ่าน ก็ไม่เสนอชื่อแล้ว

“ผมคิดว่าในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ต้องจับตาดูให้ดี ถ้าศาลรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาจะต้องมีคำสั่งให้นายเศรษฐาและนายพิชิตหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักฯ ไว้จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งถ้านายเศรษฐาถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ คนที่จะทำหน้าที่นายกฯรักษาการก็คือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ แล้วลองคิดสภาพ คนที่จะเอาข้าว 10 ปีมาให้ประชาชนกิน เราจะให้คนแบบนี้มาดูแลประเทศเราอย่างไร“