เลขาครม. เผยจัดข้อมูลพร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญ ปม "นายกฯ" ถูกร้องจริยธรรม

เลขาครม. เผยจัดข้อมูลพร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญ ปม "นายกฯ" ถูกร้องจริยธรรม

เลขาครม. เผยจัดทำชุดข้อมูลพร้อมแจงศาลรัฐธรรมนูญ ปม "นายกฯ" ถูกร้องจริยธรรม ตั้งพิชิต ชื่นบาน ไม่ชัวร์ ขอขยายเวลาเพิ่มหรือไม่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 พ.ค.ที่ ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อม ในการชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีรับคำร้องและให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงหลังถูกร้องเรียนจริยธรรม เนื่องจากมีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีทั้งๆ ที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า นายพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากนายพิชิตเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่ง จำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยให้ชี้แจงภายใน 15 วัน ว่า โดยหลัก สลค. ต้องเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรี ต้องมีการให้ข้อมูล ทำชี้แจงต่างๆ ในประเด็นที่ศาลถามมา เรามีการเตรียมพร้อมไว้เยอะแล้ว และมั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้


ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้ต้องขอคำปรึกษานายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี  กล่าวว่า ถ้านายกฯ มอบหมายก็คงต้องทำอย่างนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าเลขาครม. ต้องเป็นพยานในคดีนี้ด้วยหรือไม่ นางณัฐฏ์จารี กล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญว่า จะให้ทำอย่างไร แต่ถ้าต้องให้เป็นพยานจริงๆ ตนก็พร้อม และสามารถตอบในประเด็นต่างๆ ได้หมด แต่เวลานี้ยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการทำคำชี้แจง