'สว.' เชิญ เลขา กกต. ถกปัญหาโพยก๊วน-ฮั้วเลือกสว. แฉมีเครือข่ายจ้างลงสมัคร

'สว.' เชิญ เลขา กกต. ถกปัญหาโพยก๊วน-ฮั้วเลือกสว. แฉมีเครือข่ายจ้างลงสมัคร

"กมธ.องค์กรอิสระ" เชิญ เลขา กกต. ถกปัญหาโพยก๊วน-ฮั้วเลือก สว. ชี้มีสัญญาณอันตราย ล้มกระบวนการ ปูดหลายพื้นที่ จ้างคนลงสมัคร พร้อมติดต่อคนรู้จริง ให้ข้อมูลตรงกับ กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ  วุฒิสภา ที่มีนายกล้านรงค์ จันทิก สว. เป็นประธานกมธ. ได้นัดประชุม วันที่ 6 มิ.ย. เวลา 10.00 น. โดยมีวาระพิจารณากระบวนการเลือกสว. โดยเชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ฐานะโฆษก กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ  ให้สัมภาษณ์ว่า มีประเด็นที่ต้องการสะท้อนไปยัง กกต. เพราะมีประชาชนในพื้นที่ต่างๆ สะท้อนปัญหาการเลือกสว. ในหลายประเด็น รวมถึงกติกา กฎระเบียบของกกต.  ทั้งนี้จากการลงพื้นที่หลายจังหวัด ทั้ง นครนายก ชลบุรี และจังหวัดภาคใต้ ได้รับทราบข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ทั้งการฮั้ว การส่งตัวแทนเพื่อให้โหวตพวกเดียวกัน ทำให้คนที่มีศักยภาพและตั้งใจจะเป็น สว. อาจไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่

เมื่อถามว่าขณะนี้มีประเด็นเรื่องโพยก๊วนฮั้วสว. จะต้องหารือกับ เลขากกต. อย่างไร นายกษิดิศ กล่าวว่า  ต้องสอบถามกกต.ว่าจะจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างไร ทั้งนี้กมธ.และอนุกมธ.ที่ติดตามเรื่องดังกล่าวได้ติดตามปัญหาทุกสัปดาห์และสะท้อนในประเด็นข้อห่วงใยให้กกต. ไปพิจารณาดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอแนะให้ กกต.ทำอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดกระบวนการล้มกระดานเลือกสว. นายกษิดิศ กล่าวว่า ตนให้ความเห็นว่า ต้องมีมาตรการป้องกัน  โดยให้ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมทำงานกับกกต. เป็นหูเป็นตา ฐานะเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ มีข้อมูล รวมถึงวางมาตรการป้องปราม การทุจริตก่อนที่จะเกิดขึ้นไม่ใช่ปล่อยให้เกิดขึ้น เพราะการเลือกสว. เป็นเหมือนปิรามิด หากปล่อยให้ไปสู่จุดสูงสุด ขณะที่ฐานได้คนไม่บริสุทธิ์แล้ว อาจได้สว.ที่ไม่เป็นตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

\'สว.\' เชิญ เลขา กกต. ถกปัญหาโพยก๊วน-ฮั้วเลือกสว. แฉมีเครือข่ายจ้างลงสมัคร

“สว.ไม่มีอำนาจไปสั่ง แต่ได้แสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ เพราะได้ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนการล้มนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก กกต.ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะ กกต.ไม่ได้ทำงานในหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งที่มีผู้ให้คำแนะนำ ที่เป็นประโยชน์ แต่กกต.ละเลย กกต.ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพน้อย ดังนั้นหากมีกระบวนการล้มจากที่ฟังกระแส และข้อมูลต่างๆ ทั่วประเทศ จะเกิดสิ่งไม่ดีขึ้น กลายเป็นความล้มเหลวที่จะได้สว.ปฏิบัติหน้าที่ตามเจตนาของรัฐธรรมนูญ” นายกษิดิศ กล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นที่ว่าที่ผู้สมัครสว.นครศรีธรรมราช ซึ่งถูกตัดสิทธิและเปิดเผยว่าถูกว่าจ้างให้ลงสมัคร โดยได้ค่าจ้าง 2,500 บาท ถือเป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่  นายกษิดิศ กล่าวว่า ไม่ได้มีเฉพาะที่ จ.นครศรีธรรมราช เพราะเครือข่ายนี้เขาเชื่อมโยงกันหมด และมีทั่วไป โดยบางพื้นที่เขาให้เงินมากกว่านั้น หลักหมื่นบาท และข้อเสนอต่างๆ ให้กับผู้ที่เข้าไปช่วย ถือเป็นสัญญาณอันตรายมากที่สุด

“ผมพร้อมบอกข้อมูลกับ กกต. ในทางลับเพื่อให้ กกต.แก้ไขให้ทันเวลาก่อนจะถึงเวลาเลือกระดับอำเภอ ส่วนผู้ที่ให้ข้อมูลมา หากเขาอยากให้ข้อมูลโดยตรงกับกกต.​จะติดต่อให้เขามาสะท้อนให้กกต. ฟัง ว่ามีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลจำนวนมาก แต่มีบางคนที่กลัวไม่กล้าเปิดตัวก็มี” นายกษิดิศ กล่าว.