'ก้าวไกล' นัด 9 มิ.ย.วันเดียวเลือก สว.แถลงแจงคดียุบพรรค ปัดมีนัยการเมือง

'ก้าวไกล' นัด 9 มิ.ย.วันเดียวเลือก สว.แถลงแจงคดียุบพรรค ปัดมีนัยการเมือง

'ก้าวไกล' นัด 9 มิ.ย.แถลงชี้แจงคดียุบพรรค ปมล้มล้างการปกครอง ตรงวันเลือก สว.ระดับอำเภอ ปัดมีนัยการเมือง ไร้เจตนาหวังผล ยันทุกคนในพรรคลุยทำงานต่อ ทำการบ้าน พ.ร.บ.งบฯ 68 นับหนึ่ง 'รัฐบาลเศรษฐา'

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2567 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการยื่นคำชี้แจงของพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญในคดีถูกกล่าวหาว่าล้มล้างการปกครอง ว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ยื่นคำชี้แจง ดังนั้นพรรคเตรียมเอกสาร รายละเอียดไว้เรียบร้อยแล้ว จะยื่นให้เสร็จภายในวันนี้ และในวันที่ 9 มิ.ย. จะแถลงข่าวและเผยแพร่รายละเอียดคำชี้แจงทั้งหมดให้สาธารณะได้รับทราบ เพื่อให้ได้เห็นถึงแนวทางต่อสู้คดีของพรรค ส่วนที่เลือกวันที่ 9 มิ.ย. เพราะเป็นเวลาที่สะดวกที่สุด ทุกคนว่างตรงกัน นอกจากการเผยแพร่เอกสาร เรายังต้องทำสรุปแนวทางการต่อสู้ในรูปแบบที่อาจจะเข้าได้ได้ง่ายและกระชับ เพื่อประชาชน จึงต้องใช้เวลาสรุปประเด็นดังกล่าว

เมื่อถามว่าวันที่ 9 มิ.ย. ตรงกับวันเลือก สว.ระดับอำเภอพอดี มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีนัยยะและเจตนาอะไรที่หวังผล เป็นวันที่ทุกฝ่ายในพรรคสะดวกพอดี

เมื่อถามถึงหลักการในคำชี้แจงเป็นไปตามที่เคยยืนยันหรือไม่ว่าความผิดยังไม่สำเร็จ และพรรคไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขอให้รอวันที่ 9 มิ.ย. ทีเดียว จะได้ชี้แจงอย่างชัดเจนและละเอียด

ส่วนบรรยากาศภายในพรรคปัจจุบันนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า สส.ทุกคนเดินหน้าต่อในการทำงาน ไม่ได้ทำให้เรื่องนี้มาทำให้เราสูญเสียสมาธิ ภารกิจเฉพาะหน้าของ สส. ตอนนี้คือเตรียมการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 18-21 มิ.ย. โดยมี 2 วาระที่สำคัญทั้งในแง่การเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ วาระแรกคือ การอภิปราย พ.ร.บ.ประชามติ น่าจะมีทั้งหมด 3 ร่าง ได้แก่ ร่างของพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกวาระหนึ่งคือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 จะเป็นปีแรกที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน มีเวลาเต็มที่ในการจัดทำ

“ถ้าเราจำได้ ในการอภิปรายงบประมาณปี 2567 แม้รัฐบาลมีกรอบระยะเวลานำไปปรับปรุงแก้ไข แต่ก็มีสมาชิกจากรัฐบาลบางส่วน มองว่าไม่ได้มีเวลาเต็มที่ในการปรับปรุงทั้งหมด และอาจมีบางส่วนที่รับมรดกมาจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่พอมาถึงงบปี 2568 เป็นงบที่รัฐบาลได้จัดทำเต็มที่ สิ่งที่สะท้อนมาในงบปี 2568 จะเป็นวิสัยทัศน์ของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ว่าจะนำเงินภาษีพี่น้องประชาชนไปใช้อย่างไร ดังนั้น พรรคก้าวไกลเราก็จะตรวจสอบวิสัยทัศน์ดังกล่าว” นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากการตรวจสอบงบประมาณรัฐบาลเศรษฐาแล้ว เรายังอยากฉายภาพให้เห็นว่าถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะทำงบประมาณอย่างไร ที่คิดว่าจะตอบโจทย์ประชาชนมากที่สุด