วัดดวง'ยุบพรรค-แก้ ม.112' - 'ก้าวไกล-ฝ่ายค้าน’ หายครึ่งกระดาน

วัดดวง'ยุบพรรค-แก้ ม.112' - 'ก้าวไกล-ฝ่ายค้าน’ หายครึ่งกระดาน

จับตาลุ้นระทึกคดีใหญ่ของ "พรรคก้าวไกล" กำลังเผชิญคดีร้อน 2 ยก คดียุบพรรคกับข้อกล่าวหาปฏิปักษ์-ล้มล้างการปกครอง พ่วงด้วยคดีจริยธรรมของ 44 สส.ที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขมาตรา 112

KEY

POINTS

  • "พรรคก้าวไกล" ลุ้นคดีใหญ่ 2 สเต็ป ยกแรกคดียุบพรรค ยกสองคดีจริยธรรม 44 สส. ทั้งสองคดีล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112
  • 44 สส.พรรคก้าวไกลที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขมาตรา112 มีคีย์แมนแกนนำ ที่เป็น สส.ในสภา ณ ปัจจุบัน 30 คน ฝ่ายค้านมีสิทธิอ่อนแอ หาก 30 สส.ถูกตัดสิทธิจนต้องพ้นหน้าฉากเวทีรัฐสภา
  • คดียุบพรรคก้าวไกล ไทม์ไลน์รู้ผลประมาณกลางปีนี้ ก่อนจะถึงคิว ป.ป.ช.พิจารณาจริยธรรม 44 สส. 
  • ปลายทาง ผลร้ายของคดี 44 สส. คือตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต
     

ระทึกกันต่อไปสำหรับคอการเมือง และแฟนคลับพรรคการเมืองเฉดส้ม ถ้าพกยาดมได้ คงมีอาการได้ลุ้นแบบช็อตต่อช็อตให้ใจหายใจคว่ำกันอีกสองยก

เพราะ “พรรคก้าวไกล” ที่มี สส.มากที่สุดในสภาฯ เวลานี้แต่ต้องตกที่นั่งเป็นฝ่ายค้านกำลังเผชิญคดีใหญ่ถึงสองสเต็ป

ยกแรกคดียุบพรรค และยกสองในคดีจริยธรรม 44 สส.ที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2564

ทั้งสองคดี ต่างเป็นคดีที่มีประเด็นร้อนทำนองเดียวกัน คือ มาตรา 112 ว่าด้วยการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา

ปลายทางคดี ผลร้ายที่สุดคือยุบพรรคและตัดสิทธิแกนนำพรรคที่เป็นกรรมการบริหารพรรค

คดียุบพรรคเฉดส้มนั้นมี “พรรคอนาคตใหม่” เป็นพรรคการเมืองแถวแรกที่ถูกยุบพรรค และตัดสิทธิคีย์แมนผู้นำทางจิตวิญญาณจนพ้นตัวจริงทางการเมือง

ปลายทางคดีจริยธรรม 44 สส. ผลร้ายที่สุด คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้มีคำพิพากษาตัดสิทธิตลอดชีพ

ตัดสิทธิตลอดชีพนั้น บุคลากรของพรรคเฉดส้มนั้น มี “พรรณิการ์ วานิช” เคยถูกพิษสงจากกฎหมายยาแรงนี้มาแล้ว

ธนาธร

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญมีนัดพิจารณาคำร้องที่พรรคก้าวไกลถูกร้องว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีพฤติการณ์การกระทำล้มล้างการปกครองฯ และเข้าลักษณะการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ซึ่งมีกำหนดพิจารณาคดีครั้งต่อไปวันที่ 12 มิ.ย. 2567

ขณะที่สำนวนความคืบหน้าการตรวจสอบจริยธรรมของ 44 สส.พรรคก้าวไกลที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กำลังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้น

ล่าสุด “นิวัติไชย เกษมมงคล” เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เผยว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีความคืบหน้าพอสมควร เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับคำวินิจฉัยมาแล้ว อีกทั้ง เรื่องนี้ ป.ป.ช. จะต้องมีการตรวจสอบเป็นรายบุคคลในเรื่องของเจตนา ไม่ใช่การพิจารณาแบบเหมาเข่ง โดยจะดูว่าแต่ละคนที่ลงมติ รู้หรือไม่รู้ในเรื่องเหล่านั้น มีการเล็งเห็นผลหรือไม่

แน่นอน ทั้งสองคดีต้องดำเนินการพิจารณาและไต่สวนไปพร้อมๆกัน ตามไทม์ไลน์การเมืองประมาณกลางปีนี้ จะรู้ผลในทางคำร้องคดียุบพรรคก้าวไกล ก่อนเป็นคดีแรก

จากนั้นดาบต่อไปค่อยดูอุณหภูมิจากผลวินิจฉัยคดียุบพรรคในศาลรัฐธรรรมนูญก่อน

แล้วค่อยไปถึงคิวของ 44 สส.พรรคก้าวไกลที่อยู่ในชั้นคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งจะต้องใช้เวลาไต่สวนพักใหญ่ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับชีวิตทางการเมืองของแต่ละบุคคล ก่อนมีมติชี้มูลว่าจะส่งให้ศาลฎีกาหรือไม่

พิธา  ก้าวไกล โฟกัสที่คดี 44 สส.นั้น มี สส.พรรคก้าวไกลในปัจจุบันที่อยู่ในสภาฯ เป็นจำนวน 30 คน แบ่งเป็น สส.บัญชีรายชื่อ 20 คนและ สส.แบบแบ่งเขต 10 คน ในบรรดา สส.บัญชีรายชื่อเป็นคีย์แมนเดินเกมในสภาฯ อยู่หลายคน

ตรวจรายชื่อ 30 คนที่ถูกขึงพืดอยู่ใน ป.ป.ช. แต่ยังปฏิบัติหน้าที่ สส.เวลานี้ ประกอบด้วย 

สส.บัญชีรายชื่อ 20 คน 1.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 2.ศิริกัญญา ตันสกุล 3.เบญจา แสงจันทร์ 4.นิติพล ผิวเหมาะ 5.สุรวาท ทองบุ

6.ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล 7.รังสิมันต์ โรม 8.วาโย อัศวรุ่งเรือง 9.วรรณวิภา ไม้สน 10.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 11.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ 12.ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ 13.ณัฐวุฒิ บัวประทุม 14.วรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ 15.คำพอง เทพาคำ 16.สุเทพ อู่อ้น 17.ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ 18.อภิชาติ ศิริสุนทร 19.องค์การ ชัยบุตร 20.มานพ คีรีภูวดล

สส.เขตอีก 10 คน 21.วุฒินันท์ บุญชู สส.สมุทรปราการ 22.เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. 23.ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.กทม. 24.ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. 25.จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา 26.จรัส คุ้มไข่น้ำ สส.ชลบุรี 27.ธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. 28.ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี 29.ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด

และ 30.ปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ถูกพรรคก้าวไกลมีมติขับออก ย้ายไปสังกัดพรรคเป็นธรรม

ถ้าถูกตัดสิทธิตลอดชีพ พรรคก้าวไกลหรือพรรคแถวสามจะมี สส.หายไปจากสภาฯ ถึง 30 คนและต้องเลือกตั้งซ่อม สส.เขตอีก 10 เขต อีกทั้งยังต้องลุ้นว่า สถานการณ์ในวันนั้นจะเข้าข้างพรรคแถวสามของ “ก๊กก้าวไกล”ให้ได้ สส.ใน 10 เขตกลับคืนมาหรือไม่

ส่วนอีก 14 คน เป็นเพียงอดีต สส.ไม่ได้มีผลในทางกลไกทางนิติบัญญัติเท่าใด ประกอบด้วย 31.พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ 32.พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ 33. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล 34. สมเกียรติ ไชยวิสุทธิกุล 35. ทวีศักดิ์ ทักษิณ 36. สมชาย ฝั่งชลจิตร

37.ปริญญา ช่วยเกตุ คีรีรัตน์ 38.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ 39.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา 40.สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ 41.ทองแดง เบ็ญจะปัก 42.พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ 43.ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ และ 44.กัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี

ขณะที่กรรมการบริหารพรรคที่อาจถูกตัดสิทธิไม่ตลอดชีพ จากผลของการยุบพรรค มีดังนี้

1.พิธา หัวหน้าพรรค สส.บัญชีรายชื่อ 2.ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค สส.บัญชีรายชื่อ 3.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค 4.ณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5.ปดิพัทธ์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคเหนือ สส.พิษณุโลก (ปัจจุบันถูกขับพ้นพรรค)

6.สมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคใต้ 7.อมรัตน์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคกลาง 8.อภิชาต ศิริสุนทร กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9.เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนภาคตะวันออก สส.บัญชีรายชื่อ 10.สุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหารพรรค สัดส่วนปีกแรงงาน สส.บัญชีรายชื่อ

ว่ากันว่าบรรดา ผู้ทรงเกียรติในซีกพรรคเพื่อไทย พรรคที่เคยเป็นพรรคสหายร่วมรบกับพรรคก้าวไกล ก็วิเคราะห์กันว่า “ยุบพรรคก้าวไกล” ไม่เท่าไร

แม้พรรคก้าวไกลจะถูกยุบพรรค แต่ สส.ส่วนใหญ่คงกระจายไปอยู่พรรคใหม่แถวสาม แถมยังต้องลุ้นจะไปอยู่พรรคใหม่ครบทุกคนหรือไม่

อีกทั้งคีย์แมนสีส้มก็ถูกเว้นวรรคเพียงไม่กี่คน ไม่ได้มีผลกระทบมากนัก

แต่เกมฟันจริยธรรม 44 สส.คือเรื่องที่ควรโฟกัสมากกว่า เพราะคีย์แมนก้าวไกลจะหายไปทั้งกระดานในทางนิติบัญญัติ