‘เศรษฐา’ โยนพิชัยแจงตั้ง ประธานบอร์ดแบงก์ชาติ ย้ำพูดหลายหน อยากให้ลดดอกเบี้ย

‘เศรษฐา’ โยนพิชัยแจงตั้ง ประธานบอร์ดแบงก์ชาติ ย้ำพูดหลายหน อยากให้ลดดอกเบี้ย

“เศรษฐา” โยนพิชัย แจงปมแต่งตั้ง “ประธานบอร์ดแบงก์ชาติ” คนใหม่ ระบุ ไม่เคยคุยกันเรื่องนี้ ย้ำ “กิตติรัตน์” หมดสิทธิเหตุนั่งประธานที่ปรึกษาของนายกฯ ยัน ความต้องการให้ กนง. ลดดอกเบี้ย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตนยังไม่มีการคุยเรื่องนี้เลย ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการแต่งตั้ง ส่วนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นไม่ได้ ตนทวิตชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ตามกฎที่เป็นไม่ได้เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ถ้าจะมาเป็นต้องปลอดจากตำแหน่งไป 1 ปี ตามความเข้าใจของตน 

เมื่อถามว่า บุคคลที่จะมาเป็นต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามนายพิชัย ตนตอบไปแล้ว 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ทีมเศรษฐกิจเราเป็นหนึ่งเดียวกันมาโดยตลอดทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม สภาพัฒน์ เราพูดคุยกันตลอด ภาษาในวงสนทนาที่ใช้ก็เป็นคำพูดที่เชื่อว่าผู้หลักผู้ใหญ่คุยกันแล้วรู้เรื่อง

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องความคาดหวังให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนั้น พูดไปหลายหนแล้ว คาดหวังชัดเจน “ไม่อยากพูดเยอะ เดี๋ยวหาว่าไปก้าวก่ายหรือว่าไปชี้นำอะไรอีก ปล่อยเป็นหน้าที่เขาแล้วกัน แต่ว่าความต้องการของผมชัดเจนอยู่แล้ว แล้วเชื่อว่าเป็นความต้องการสะท้อนมาจากพี่น้องประชาชนด้วย”

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเดินหน้าตลอดเวลาอยู่แล้ว พยายามทำทุกอย่าง ถ้าเกิดติดขัดตรงไหนก็พยายามอ้อมไป ไปทางนี้ไม่ได้ ก็ไปอีกทางหนึ่ง ยึดข้อกฎหมาย และความเดือดร้อนประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่เอามาเป็นข้ออ้างหรือคำอธิบายว่าทำไมมันถึงไม่ดี ก็ต้องทำงานกันต่อไป    

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์