เลขา กกต.บอกควรยินดีกับประเทศ ได้เดินหน้าต่อเลือก สว. มุ่งมั่นทำให้ราบรื่น

เลขา กกต.บอกควรยินดีกับประเทศ ได้เดินหน้าต่อเลือก สว. มุ่งมั่นทำให้ราบรื่น

เลขา กกต.โพสต์หลังศาล รธน.มติเอกฉันท์ 4 มาตราใน พ.ร.ป.เลือก สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ระบุควรยินดีกับประเทศได้เดินหน้าต่อ จะมุ่งมั่นรักษากระบวนการให้เป็นไปอย่งราบรื่น ชี้การจะได้ สว.แบบไหน ควรเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ว่า 4 มาตราใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญว่า ค่อย ๆ เดิน แต่มั่นคง ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า พ.ร.ป. ประกอบรัฐธรรมนูญให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มีกัลยามิตร ผู้หลักผู้ใหญ่ ได้สื่อสารแสดงความยินดีกับ กกต. มาทางตนหลายราย ก็ได้แต่บอกไปว่าควรจะยินดีกับประเทศไทยที่ยังเดินต่อไปได้ตามครรลองที่ควรจะเป็น

"เราเองไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเราทำในสิ่งที่ต้องทำ และต้องรับมือและรับผิดชอบกับทุกเรื่องที่จะตามมา ไม่ว่าเรื่องจะออกมาในทางใดทางหนึ่ง หากจะยินดีอยู่บ้างก็เพราะกระบวนการให้ได้มาซึ่ง สว. ยังเดินต่อไป ส่วนจะได้ สว.แบบใหน เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบใว้หรือไม่ เราก็คงจะปฏิเสธความรับผิดชอบในส่วนนี้ไม่ได้เช่นกัน" นายแสวง ระบุ

นายแสวง ระบุว่า อย่างไรก็ตาม การจะได้ สว. แบบไหน ควรจะเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ตามฐานานุรูป ของแต่ละคนว่า ตนมีหน้าที่ต่อบ้านเมืองอย่างไร หากแต่เพียงหวังมุ่งหาประโยชน์ให้แก่ตนหรือหมู่คณะตน จากการเลือก สว. ครั้งนี้ การจะได้ สว. ตามที่ออกแบบไว้ตามรัฐธรรมนูญคงจะเกิดขึ้นได้ยาก

เลขา กกต.บอกควรยินดีกับประเทศ ได้เดินหน้าต่อเลือก สว. มุ่งมั่นทำให้ราบรื่น

"สำหรับเรา ยังมุ่งมั่น ที่จะรักษากระบวนการการเลือก สว ให้เป็นไปตามครรลอง และอย่างราบรื่น จนกว่าจะได้ สว. ครบตามจำนวนและเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดใว้ ไม่มีอะไร ไม่ว่าจะมาดีหรือมาร้ายมาทำลายความมุ่งมั่นและจิตใจที่แข็งแกร่งของเราลงได้" เลขาธิการ กกต.ระบุ

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก: Sawaeng Boonmee