'จุรินทร์' ชำแหละ5ขี้เหร่งบ68 เหน็บ 'เศรษฐา' นักกู้ผ้าขาวม้าผูกคอ

'จุรินทร์' ชำแหละ5ขี้เหร่งบ68 เหน็บ 'เศรษฐา' นักกู้ผ้าขาวม้าผูกคอ

"จุรินทร์" ชำแหละ5ขี้เหร่ งบ68 ก่อหนี้-สร้างภาระ เหน็บ "เศรษฐา" นักกู้ผ้าขาวม้าผูกคอ ปรับครม.แค่ต่างตอบแทน1-2

ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณฯ2568 ในวาระแรก ว่าจากการไม่รักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐบาล โดยอาศัยตัวเลขงบประมาณปี68เป็นตัวตั้ง  งบการอภิปรายงบปี67

ตนได้กล่าวต่อสภาฯ ว่างบฯฉบับนั้นเป็นงบเป็ดง่อย ทำให้การใช้เงินล่าช้าไปกว่า7เดือนประสิทธิภาพของการใช้งบประมาณของรัฐบาลชุดนี้ทำให้เม็ดเงินเข้าระบบ 5เดือนแค่51%ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศในปี67โตต่ำกว่าเป้าที่กำหนดไว้ คือ5.4% ถ้าไม่รวมเงินเฟ้อแค่4% ปรากฎว่าขณะนี้ต่อให้ไม่รวมเงินเฟ้อยังไม่ถึง4%    

ขณะที่รัฐบาลยังยอมรับว่า ปีนี้เศรษฐกิจจะโตแค่2.5-3% เท่านั้น จำนวนนี้จากข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ยังระบุอีกว่า แม้จะรวมดิจิทัลวอลเล็ตเข้าไปก็จะกระตุ้นได้แค่0.25%เท่านั้น

ขณะที่งบประมาณปี68 จำนวน3.75ล้านล้าน ซึ่งรัฐบาลทำเอง100% ไม่มีอิเหนาแน่นอน จำนวนนี้มีการใส่งบดิจิทัลวอลเล็ตไว้ในงบกลางจำนวน1.5แสนล้านบาท

เมื่อเข้าไปดูงบฉบับนี้พบว่า ทั้ง"ขี้หก-ทั้งขี้เหร่"เพราะนายกฯเคยประกาศไว้กลางว่าจะทำ4เพิ่ม1ลด แต่พอมาเปิดร่างฉบับนี้พบว่าเป็นละครคนละซีรี่ย์แถมเห็นสภาเป็นศาลาโกหกและไม่ได้สวยงามตามที่นายกฯแจงต่อสภา 

\'จุรินทร์\' ชำแหละ5ขี้เหร่งบ68 เหน็บ \'เศรษฐา\' นักกู้ผ้าขาวม้าผูกคอ

ขี้เหร่ที่1 รายได้ เมื่อไปดูรายได้สุทธิของงบปีนี้พบว่า มีรายได้สุทธิ76.9% จากงบ67 ที่มีรายได้สุทธิ 80.1% เป็นตัวฟ้องว่าไม่ตรงกับที่นายกฯสัญญากับสภา

ขณะที่การจัดเก็บรายได้ปีนี้7เดือนพบว่า มีการจัดเก็บรายได้ต่ำเป้า 3.9 หมื่นล้านบาท เป็นตัวสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจน

ขี้เหร่ที่2 การขาดดุลของงบประมาณ นายกฯให้สัญญาว่าจะลดการขาดดุลลง แต่ปรากฎว่า นอกจากที่รัฐบาลจะไม่ลดแล้วยังเพิ่มงบขาดดุลมหาศาล โดยในปี2568 มีงบขาดดุลถึง 8.5แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น24.9%  หรือ1ใน4ของวงเงินงบประมาณ งบขาดดุลปีนี้ขาดดุลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง4.42%ของGDPเกือบชนเพดาน

\'จุรินทร์\' ชำแหละ5ขี้เหร่งบ68 เหน็บ \'เศรษฐา\' นักกู้ผ้าขาวม้าผูกคอ

ที่ขี้เหร่ของความขี้แหร่คือถ้ารัฐบาลชุดนี้บริหารงานครบเทอม4ปีจะมีการขาดดุลต่อไปตลอดอายุรัฐบาลแลัจะส่งผลให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นตลอด4ปี
 

ขี้เหร่ที่3 ประเด็นการกู้เงิน รวม2ปีรัฐบาลต้องกู้เพื่อชดเชยขาดดุล1.5ล้านล้านบาท ยังไม่รวมกู้มาแจกให้ครบ5แสนล้านอีก3.4 แสนล้านบาท สุดท้ายรัฐบาลจะก่อหนี้อย่างน้อย1.9ล้านล้านบาท 

ปีที่แล้วผมบอกว่านายกฯเป็น "นักกู้ถุงเท้าสีชมพู" ปีนี้เห็นที่จะเป็น"นักกู้ผ้าขาวม้าพันคอ"

\'จุรินทร์\' ชำแหละ5ขี้เหร่งบ68 เหน็บ \'เศรษฐา\' นักกู้ผ้าขาวม้าผูกคอ
ขี้เหร่ที่4 การตั้งGDPสูงเกินจริง ปี68ระบุว่าจะเพิ่มเป็น4.9% จากปี67 โต 4.1% แต่สุดท้ายเป็นGDPฟองสบู่ ในขณะที่ทุกสำนักโดยเฉพาะสภาพัฒน์ฯ หรือหน่วยงานทางการอื่นๆ ประเมินไว้แค่3%

ขี้เหร่ที่ 5 ดิจิทัลวอลเล็ต  จากนโยบายเรือธงกลายเป็นนโยบายเรือเกลือ รัฐบาลมีการแถลงถึง3แหล่งที่มาของงบประมาณ  ประกอบด้วย

1. งบประมาณปี 68 จำนวน 1.5แสนล้าน ซึ่งได้มีการขยายกรอบวงเงินในปี 68

2. เงินการดำเนินการผ่านหน่วยงานของรัฐ จำนวน 1.7แสนล้านบาทโดยใช้มาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 17 ล้านคน

 และ 3. มาจากการบริหารจัดการเงินงบประมาณของปี 67 ของรัฐบาลเอง จำนวน 1.7แสนล้านล้านบาท โดยการออกพ.ร.บ.งบประมาณ67เพิ่มเติม 

\'จุรินทร์\' ชำแหละ5ขี้เหร่งบ68 เหน็บ \'เศรษฐา\' นักกู้ผ้าขาวม้าผูกคอ

ถามว่าจนวันนี้รัฐบาลยังไม่มีเงินสักบาทเดียวใช่หรือไม่เพราะงบ68รอผ่านสภา งบ67 ยังไม่ได้ออกพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ขณะที่การใช้งบธกส.ยังไม่ได้ยืมสักบาท มีการจับตาว่ารัฐบาลอาจเลือกใช้งบฉุกเฉินเพื่อแปลงเป็นดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกู้มาแจก ถ้าทำอย่างนี้จริงถือว่ารัฐบาลใจดำมากที่ไม่ใช้งบปี67 ซึ่งจะส่งผลให้GDPต่ำเตี้ยหนักไปอีก เพียงเพื่อสนองความต้องการของพรรคการเมือง 

ยังไม่รวมการใช้เงินธกส.ที่มีเสียงท้วงติงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าอาจผิดวัตถุประสงค์ การจะแจกในลักษณะเหวี่ยงแหแบบเฮลิคอร์ปเตอร์มันนี่ไม่สามารถทำได้วันนี้รัฐบาลยังไม่ได้พิสูจน์ความจริง เพราะจนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ถามกฤษฎีกา แต่กลับมีการเอางบ68มาขอเหมือนเป็นการลักไก่ต่อสภาก่อน สุดท้ายวันนี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังเหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย ด้วยเหตุนี้ตนจึงมองว่างบ68จึงเป็ยเสมือนงบลูกเป็ดขี้แหร่

 รัฐบาลพยามยามใช้งบปี67และ68 ใช้เงินงบประมาณรวมแล้วประมาณ 6.7 ล้านล้าน แต่ผลงานกลับไม่เป็นที่ประทับใจจ๊อด เพราะผลงานกลับสวนทางกันทั้งการเมืองเศรษฐกิจและสังคมสะท้อนจากผลโพลหลายสำนักที่เป็นเสมือนกระจกสะท้อนรัฐบาล 

นายจรินทร์ ยังกล่าวว่า ในขณะที่ผลสัมฤทธิ์ต่ำรัฐบาลกำลังซ้ำเติมประชาชนด้วยนโยบายบาปทั้งหวยบ่อน ที่ตั้งชื่อสวนหรูว่ากาสิโน

ไม่ต่างจากประเด็นการเมือง ซึ่งมีผู้ไปถามนายกฯถึงเรื่องหุ้นตก โดยนายกฯบอกว่าเกิดจากปัญหาการเมืองตนขอถามว่าใครทำให้เกิดปัญหา

การปรับครม.เป็นเพียงการปรับแบบต่างตอบแทน1เป็นต่างตอบแทน2 นำไปสู่คดี40ส.ว.ที่ขึ้นศาลรัฐธรรมนูญอยู่ ณ เวลานี้ ซึ่งทั้งหมดเกิดจากรัฐบาลจนทำให้เสถียรภาพรัฐบาลเหมือนรัฐมนตรีอีก30กว่าคนถูกเอาผ้าขาวม้าผูกคอห้อยอยู่ตามเพดานตามไปด้วย