'ธรรมนัส' กางงบดูแลเกษตรกร 282บาทต่อเดือน ระบุขอไปเยอะแต่ไม่ผ่าน

'ธรรมนัส' กางงบดูแลเกษตรกร 282บาทต่อเดือน ระบุขอไปเยอะแต่ไม่ผ่าน

รมว.เกษตร กางตัวเลข ดูแลปัญหาเกษตรกร 30ล้านราย ได้ 282บาทต่อเดือนต่อคน บอกขอไปเยอะแต่ไม่ผ่านความเห็นชอบ ด้าน "รมช.เกษตร" รับ มี สส.ขอ เพิ่มงบลงพื้นที่

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระแรก ว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอของบประมาณที่เพียงพอต่อการดูแลเกษตรกร แต่กลับพบว่าได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพียง 1.25 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงบบุคลากร อยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท ส่วนงบที่ใช้แก้ปัญหาให้เกษตรกร เพียง1.01 แสนล้านบาท หากคิดเป็นงบต่อหัวจากเกษตรกรทั้งหมด 30 ล้านคน อยู่ที่ 3,386 บาทต่อคนต่อปี หรือ เดือนละ 282 บาท อย่างไรก็ดีในข้อจำกัดของการใช้งบที่มีแค่นี้ แม้เสนอจำนวนมากเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด ตรงกับความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ลงพื้นที่ไปรับฟังอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ เช่น การแก้ปัญหาเรื่องน้ำทำการเกษตรที่ กรมชลประทานเป็นผู้ดูแลได้

\'ธรรมนัส\' กางงบดูแลเกษตรกร 282บาทต่อเดือน ระบุขอไปเยอะแต่ไม่ผ่าน

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงด้วยว่าในประเด็นเรื่องการส่งออกสัตว์มีชีวิตไปยังตลาดต่างประเทศ ล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือกับซาอุดิอะราเบียในการส่งวัวมีชีวิตแล้ว โดย 3 เดือนจากนี้จะดำเนินการได้ นอกจากนั้นแล้วยังมีการเปิดตลาดใหม่ ที่ เวียดนาม และ ลาว  เป็นต้น

ขณะที่ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ โดยยอมรับว่าการเสนอของบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 1.2แสนล้านบาท นั้น 70% เป็นงบลงทุน ทั้งนี้เงินจำนวนดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร และเมื่อมีการประชุมสภาฯ วาระร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เด่นชัดว่า ไปเจอ สส.จังหวัดต่างๆ พูดคุยถึงความต้องการงบประมาณแก้ปัญหาของ สส.ในพื้นที่จำนวนมาก ทั้งนี้ปัญหาการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาให้เกษตรกร หน่วยงานจะเร่งทำงานให้พื้นที่ให้มากขึ้น

\'ธรรมนัส\' กางงบดูแลเกษตรกร 282บาทต่อเดือน ระบุขอไปเยอะแต่ไม่ผ่าน