‘เศรษฐา’ เผย ถ้าซื้อ ‘เครื่องบินกริพเพน’ ต้องตอบแทน มาตั้งโรงานในไทย

‘เศรษฐา’ เผย ถ้าซื้อ ‘เครื่องบินกริพเพน’ ต้องตอบแทน มาตั้งโรงานในไทย

“เศรษฐา” เผย คุยผู้บริหารบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินกริพเพน เมื่อวานนี้ ชี้ ถ้าไทยซื้อเครื่องบิน อยากให้มาพัฒนาเทคโนโลยี สร้างโรงงานในบ้านเราตอบแทน ระบุ ส่วนตัวไม่สนใจหมกมุ่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพบหารือ

Mr. Marcus Wallenberg ประธานกลุ่มบริษัท SAAB SEB เมื่อ24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ตนเคยเจอท่านครั้งแรกที่ ดาวอส ในช่วงการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่สวิสเซอร์แลนด์ และได้ทราบมาเรื่อยๆ ว่าท่านเป็นกรรมการหลายบริษัทขนาดใหญ่ รวมถึงบริษัทผลิตเครื่องบินกริพเพน ซึ่งร่วมทุนระหว่างสวีเดนกับอังกฤษ ก็ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องเครื่องบินกริพเพน

ถ้าเกิดเราจะซื้อ ก็อยากให้มีการมาพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานที่เมืองไทย สร้างโรงงานซ่อม หรือโรงงานผลิตชิ้นส่วน เพื่อตอบแทนที่เราไปซื้อของเขา 

นายกฯ กล่าวว่า ปีหน้าเราจะไปดาวอสอีก ก็อาจจะจัดเป็นฟอรั่มเล็กๆ ระหว่างไทยกับสวีเดนในการนำบริษัทที่เกี่ยวข้อง2ประเทศมาพูดคุยจะพัฒนาเรื่องเทคโนโลยีร่วมกันได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม เครื่องบินF-16 ของสหรัฐอเมริกา ถ้าซื้อก็มีการที่จะต้องมาพัฒนาที่เมืองไทยเหมือนกัน เป็นการต่างตอบแทน 

เมื่อถามว่า นายกฯ ชอบเครื่องบินกริพเพน หรือ F-16 เป็นการส่วนตัวหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่มีความรู้เรื่องนี้ ไม่มีความสนใจเรื่องเครื่องบิน ไม่มาหมกมุ่นเรื่องพวกนี้