‘เศรษฐา’ เผย ไม่กังวล ‘สมชาย’ แห้ว ‘สว.’ เชื่อ ระบบคัดเลือก ถูกคิดมาดีแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ไม่กังวล ‘สมชาย’ แห้ว ‘สว.’ เชื่อ ระบบคัดเลือก ถูกคิดมาดีแล้ว

“เศรษฐา” เผย ไม่กังวล คัดเลือก สว. “สมชาย” ร่วง ระดับประเทศ ระบุ อยู่ฝ่ายบริหาร ไม่ก้าวก่ายนิติบัญญัติ ไม่มองถึงปรากฎการณ์โยง “บ้านใหญ่” เชื่อระบบถูกคิดมาดีแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาณ์ถึงคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยผู้มีชื่อเสียงไม่ผ่านการคัดเลือกระดับประเทศ รวมถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ที่ถูกคาดหมายก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นประธาน สว. ว่า ตนไม่มีความกังวล เพราะอยู่ฝ่ายบริหาร ไม่ก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ หน้าที่ตนก็คือบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติในอนาคตมีข้อสงสัย ข้อกังวลหรือข้อซักถาม ไม่ว่าใครได้รับเลือกมาเป็นก็ตามนั้น และตนไม่ได้มองอะไรทั้งสิ้นถึงปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นว่า สว.มีความเชื่อมโยงกับบ้านใหญ่ 

“ถ้าเกิดเขาถูกรับเลือกมาแล้วผ่านการตรวจสอบจาก กกต. ที่ชัดเจน ได้รับดำรงตำแหน่งแล้ว เข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ถ้าเกิดมีข้อสงสัย ข้อเคลือบแคลงใจอย่างไร หน้าที่ผม คือหน้าที่ไปตอบครับ” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการร้องเรียนการคัดเลือก สว. เป็นไปตามกลไกของการตรวจสอบ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ได้รับเลือก ผู้มีรายชื่อสำรอง หรือผู้ที่ตกรอบไป อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่า จะได้รายชื่อ สว.ทั้งหมด ตามกรอบเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าระบบทั้งหลายถูกคิดมาดีแล้ว