คุก 1 ปี - ไม่รอลงอาญา 'สุเทพ' คดี กปปส. ศาลอุทธรณ์ ลดโทษจาก 5 ปี ยกฟ้อง '19 แกนนำ'

คุก 1 ปี - ไม่รอลงอาญา  'สุเทพ' คดี กปปส. ศาลอุทธรณ์ ลดโทษจาก 5 ปี ยกฟ้อง '19 แกนนำ'

ศาลอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก แกนนำ กปปส. "สุเทพ" ลดจาก 5 ปีเหลือ คุก 1 ปี - ไม่รอลงอาญา ยื่นหลักทรัพย์ 8 แสนบาท ลุ้นประกันตัว ขณะที่ "19 แกนนำ" ศาลยกฟ้อง

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. พร้อมพวกแกนนำ และแนวร่วม กปปส.รวม 37 คน ได้เดินทางมาศาล เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีกบฏ กปปส.ชุดใหญ่ สำนวนหลัก หมายเลขดำ อ.247/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 กอก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำ และแนวร่วม กปปส.รวม 37 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏ, ก่อการร้าย, ยุยงให้หยุดงานฯ, กระทำให้ปรากฏด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดฯ ทำให้เกิดความปั่นป่วนกระด้างกระเดื่องในราชอาณาจักรฯ, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง, บุกรุกในเวลากลางคืน และร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้ง ที่ห้องพิจารณาคดี 704 

โดย นายสุเทพกับพวกจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว และเมื่อปี 2564 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกแกนนำ 27 คน อาทิ นายสุเทพให้จำคุก 5 ปี, นายชุมพล จุลใส จำคุก 9 ปี 24 เดือน , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี ส่วนจำเลยคนอื่นก็รับโทษลดหลั่นกันไป และบางส่วนศาลพิพากษายกฟ้องอีก 12 คน รวม 39 คน แต่มีจำเลยเสียชีวิตแล้ว 2 คน

คุก 1 ปี - ไม่รอลงอาญา  \'สุเทพ\' คดี กปปส. ศาลอุทธรณ์ ลดโทษจาก 5 ปี ยกฟ้อง \'19 แกนนำ\'

ด้านนายสุเทพ เปิดเผยก่อนขึ้นฟังคำพิพากษา ว่า ไม่กังวล ไม่ว่าคำพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ ในคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ตัวเองถูกสั่งจำคุก ก็ได้เข้าไปนอนเรือนจำ 2 คืนก่อนได้รับการประกันตัวออกมา และหากคราวนี้ถูกสั่งจำคุกอีก ก็คง 2 คืนเหมือนเดิม โดยตัวเองได้เตรียมเสื้อผ้าชุดกางเกงขาสั้นมาไว้พร้อมแล้ว พร้อมขอบคุณมวลชนที่ยังคงให้กำลังใจถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันนี้ ศาลไม่ได้ให้สื่อมวลชนเข้าฟังการอ่านในช่วงเช้านี้เนื่องจากมีบุคคลจำนวนมาก

คุก 1 ปี - ไม่รอลงอาญา  \'สุเทพ\' คดี กปปส. ศาลอุทธรณ์ ลดโทษจาก 5 ปี ยกฟ้อง \'19 แกนนำ\'

จากนั้น นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนาย กปปส.แถลงผลการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีการชุมนุมของกปปส.ว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์ได้แก้คำพิพากษาลดโทษบรรดาแกนนำ กปปส.และจำเลย 

เช่น นายสุเทพ จากเดิม 5 ปี เหลือ 1 ปีไม่รอลงอาญา ,นายถาวร เสนเนียม เหลือ 1 ปี จาก5ปีเเต่ไม่รอลงอาญา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เหลือ 1 ปี 8 เดือน จากเดิม 9 ปี เป็นต้น

ขณะที่อีก 19 คนศาลพิพากษา "ยกฟ้อง"

โดย นายสวัสดิ์ ให้เหตุผลที่ศาลพิพากษาลดโทษในแต่ละคดีว่า เดิมศาลชั้นต้นมีการพิจารณาต่างกรรมต่างวาระ เช่น สถานที่เลือกตั้ง หรือเวทีปราศรัยคนละที่ แต่เมื่อมาถึงชั้นอุทธรณ์ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นการกระทำกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบท

ซึ่งกรณีของนายสุเทพ ที่ไม่รอลงอาญา เราได้เตรียมหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัว จำนวน 6-8 แสนบาทตามโทษศาลชั้นต้น แต่เมื่อมีการลดโทษต้องอยู่ที่ดุลยพินิจศาลที่จะพิจารณาต่อไป         

กระทั่งในช่วงเวลา16.30 น. ศาลอนุญาติปล่อยตัวชั่วคราว

คุก 1 ปี - ไม่รอลงอาญา  \'สุเทพ\' คดี กปปส. ศาลอุทธรณ์ ลดโทษจาก 5 ปี ยกฟ้อง \'19 แกนนำ\'  

โดยนายสุเทพ ยังเปิดเผยหลังมีคำพิพากษาว่า การที่ศาลลดโทษแต่ไม่รอลงอาญาว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ถือเป็นดุลพินิจของศาลสำหรับพวกตนที่ตกเป็นจำเลย ตั้งใจไว้ตั้งแต่การต่อสู้คดีในชั้นต้นไม่ว่าศาลจะมีคำพิพากษาอย่างไรก็น้อมรับทุกประการ วันนี้ศาลได้มีการยกฟ้องแกนนำอีก19 คน ซึ่งหลังจากนี้จะสู้คดีต่อในศาลฎีกาซึ่งต้องขอดูแนวทางและปรึกษาทีมทนายก่อน และไม่คิดที่จะไปวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาแต่อย่างใด

 ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวเรามีเจตนาที่ดีและยึดผลประโยชน์ของตัวตนเป็นตัวตั้ง 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์