รู้จัก ‘มงคล-เกรียงไกร’ ตัวเต็งค่ายน้ำเงินชิง ‘ประธานวุฒิสภา’

รู้จัก ‘มงคล-เกรียงไกร’ ตัวเต็งค่ายน้ำเงินชิง ‘ประธานวุฒิสภา’

สองตัวเต็ง "ประธานวุฒิสภา" มีชื่อ "พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์" เพื่อนร่วมรุ่น วปอ. "อนุทิน ชาญวีรกุล" และ "มงคล สุระสัจจะ" อดีตผู้ว่าฯบุรีรัมย์ เป็นสองตัวเต็งผู้ท้าชิง

KEY POINTS :

  • "สว.สายสีน้ำเงิน" ครองเสียงข้างมากในสภาสูง ตามคาดการณ์จะมีเสียงกว่าร้อยละ 61 เกินกึ่งหนึ่งของจำนวน 200 เสียง การคอนโทรลเกมทำได้เบ็ดเสร็จ
  • ชื่อสองตัวเต็งผู้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา มีชื่อของ "มงคล สุระสัจจะ" อดีตผู้ว่าฯบุรีรัมย์ และ "พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์" เพื่อร่วมรุ่น วปอ. ของ "อนุทิน ชาญวีรกุล"

เสร็จการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน “สว.สายสีน้ำเงิน” พาเหรดเข้ากุมเสียงข้างมากในสภาสูง คาดการณ์ว่ามีจำนวน 123 คน คิดเป็นร้อยละ 61.50 สว.สายสีส้ม 18 คน คิดเป็นร้อยละ 9.00 สว.สายสีแดง 12 คน คิดเป็นร้อยละ 6.00 สว.สายนายทุน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 4.00 สว.สายเขียวในป่า 7 คน คิดเป็นร้อยละ 3.50 สว.สายอื่นๆ 32 คน คิดเป็นร้อยละ 16.00

เมื่อ “สว.สายสีน้ำเงิน” ครองเสียงข้างมาก การเลือกผู้ดำรงตำแหน่ง “ประธานวุฒิสภา” จึงอยู่ภายใต้การคอนโทรลของ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” ซึ่งคาดว่าน่าจะกินรวบเก้าอี้ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ด้วย

สำหรับแคนดิเดตตำแหน่ง “ประธานวุฒิสภา” คนใหม่ ชื่อของ “พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์” โผล่ขึ้นมาเป็นเต็งหนึ่ง โดยเจ้าตัวเพิ่งเกษียณจากตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผู้ช่วย ผบ.ทบ.) เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา 

ที่สำคัญเป็นเพื่อนร่วมรุ่นหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 61 (วปอ.61) วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร กับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ทำให้ทั้ง “เกรียงไกร-อนุทิน” มีความสนิทสนมกันมาก

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2565 “เกรียงไกร” ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กขัดข้อง ต้องลงจอดฉุกเฉินที่ ต.วังใหญ่ อ.เทพา จ.สงขลา ขณะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจชายแดนใต้ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนานหลายเดือน
 

โดย “อนุทิน” ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ขับเครื่องบินลงไปเยี่ยมถึงห้องไอซียู

การแต่งตั้งโยกย้ายวาระประจำปี 2565 “เกรียงไกร” ขยับขึ้นเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา

เมื่อ “อนุทิน” เข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง “เกรียงไกร” เป็นประธานคณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย 

สนามเลือก สว. “เกรียงไกร” ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับ 1 ในผู้สมัคร สว. กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงจาก จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยความสนิทสนมกับ “อนุทิน” จึงถูกจับตามองว่าอาจจะได้นั่งเก้าอี้ “ประธานวุฒิสภา”

ส่วนตัวเต็งอีกคนมีชื่อของ “มงคล สุระสัจจะ” อดีตอธิบดีกรมการปกครอง อดีตผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ ที่ลงสมัคร สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงจาก จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นสายตรง “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” สายตรงที่ทำงานรู้ใจกันมานาน

หลังจากนี้จับตาการเดินเกมของ “สว.สายสีน้ำเงิน” ซึ่งจะมี “บิ๊กเนม” คอยวางเกมให้ขับเคลื่อนการเมือง เป็นฐานกองกำลังใหม่ของ “บ้านใหญ่บุรีรัมย์”
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์