กมธ.วุฒิสภา จี้กกต.เร่งสอบเลือกสว.'ส่อทุจริต' งัดม.59 สั่งนับคะแนนใหม่

กมธ.วุฒิสภา จี้กกต.เร่งสอบเลือกสว.'ส่อทุจริต' งัดม.59 สั่งนับคะแนนใหม่

"กล้าณรงค์" ประธานกมธ.องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ส่งหนังสือด่วน จี้กกต.เร่งสอบเลือกสว.'ส่อทุจริต' งัดม.59 สั่งนับคะแนนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา นายกล้าณรงค์ จันทิก สว.ในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา  ได้ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เพื่อพิจารณากรณีมีเหตุอันควรสงสัยการเลือกสมาชิกสว.ที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

เช่นข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดตั้ง เพื่อลงสมัครในกลุ่มผลประโยชน์การเมือง คุณสมบัติและคุณลักษณะต้องห้ามไม่ตรงตามกลุ่ม 20 กลุ่ม การจ้างวานมาลงสมัครเพื่อผลประโยชน์กลุ่มการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ปรากฏการณ์ของผู้ลงคะแนนให้ตนเองจำนวนมาก กรณีมีบุคคลจำนวนหนึ่งได้รับคะแนนสูงผิดปกติ รวมทั้งกลุ่มที่มีการรวมกลุ่มหรือพบปะผู้สมัครเป็นจำนวนมาก
 

ทั้งนี้กรรมาธิการได้ติดตามเรื่องดังกล่าว เห็นว่าอาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 ที่ประสงค์ให้การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม

กรรมาธิการจึงเห็นว่ากกต. ควรใช้อำนาจตามมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.)ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งกำหนดว่า

"ก่อนประกาศผลการเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริต หรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการมีอํานาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือก  และสั่งให้ดําเนินการเลือกใหม่ หรือนับคะแนนใหม่"

ทั้งนี้จึงขอให้กกต.พิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อไป
 

กมธ.วุฒิสภา จี้กกต.เร่งสอบเลือกสว.\'ส่อทุจริต\' งัดม.59 สั่งนับคะแนนใหม่

กมธ.วุฒิสภา จี้กกต.เร่งสอบเลือกสว.\'ส่อทุจริต\' งัดม.59 สั่งนับคะแนนใหม่