'จิรัฏฐ์ ก้าวไกล' อ่วม! ศาลสั่งคุก 1 ปีแต่รอลงอาญา ปมอภิปรายหมิ่นเสธ ทอ.

'จิรัฏฐ์ ก้าวไกล' อ่วม! ศาลสั่งคุก 1 ปีแต่รอลงอาญา ปมอภิปรายหมิ่นเสธ ทอ.

 'จิรัฏฐ์ ก้าวไกล' อ่วม! ศาลสั่งคุก 1 ปี แต่รอลงอาญา ปรับ 1 แสน จ่ายค่าเสียหายอีก 5 แสน อภิปรายหมิ่น อดีตเสธ ทอ. ปมอ้างเอี่ยวหุ้นส่วนบริษัทจัดซื้อ GT200 พันรัฐประหาร 49 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2567 ที่ห้องพิจารณา 713 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายดำ อ.2519/2565 ที่ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

โจทก์บรรยายฟ้องว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2565 จำเลยได้อภิปรายในสภา ไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด GT 200 โดยจำเลยกล่าวอภิปรายพาดพิงถึงโจทก์ ซึ่งมิใช่รัฐมนตรี ทำนองว่า โจทก์เป็นประธานอาวุโสหุ้นส่วนของ เอวิเอ แซทคอม ถือหุ้นผ่านบริษัท ลิบราเวย์ฯ เป็นเพื่อนเตรียมทหาร รุ่น 6 กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งโจทก์เป็นทีมงานคนสำคัญในการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 ด้วย ล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสื่อมเสีย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เพราะความจริงแล้วโจทก์ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นประธานอาวุโส และไม่ได้ถือหุ้นผ่านบริษัท ลิบราเวย์ฯ แต่อย่างใด จึงนำคดีมาฟ้อง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

จำเลยให้การปฏิเสธ

ล่าสุด ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐาน ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์จำนวน 5 แสนบาท คุมประพฤติ 4 ครั้งโทษ จำคุกให้รอลงอาญาไว้ และให้ลงประกาศในหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ เป็นเวลา 5 วัน