'สมชาย' ยกทฤษฎีผลไม้พิษ แนะ 'กกต.' รีเช็ก ผู้สมัคร สว. ทั้ง4หมื่นคน

'สมชาย' ยกทฤษฎีผลไม้พิษ แนะ 'กกต.' รีเช็ก ผู้สมัคร สว. ทั้ง4หมื่นคน

"สมชาย" โพสต์ข้อเสนอ ให้ "กกต." รีเช็ก ผู้สมัคร สว. ระดับอำเภอทั้งหมด ไม่ใช่สุ่ม-ตรวจแค่ ว่าที่สว.200คน ชี้มีผู้สมัครประสบการณ์ไม่ตรงกลุ่มเพียบ

สว.สมชาย แสวงการ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)  สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าจะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครเข้ารับเลือกเป็น สว. ใหม่ หลังจากที่ กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ มีข้อสังเกต  ตนมีข้อเสนอให้ กกต. พิจารณาตรวจสอบจริงจัง ดังนี้

1.ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับเลือกเป็น สว. ทั้งหมด 46,206 คน ไม่ใช่ตรวจสอบเฉพาะผู้สมัครที่ได้รับเลือก เป็นว่าที่สว. 200 คนและบัญชีสำรอง 100 คนเท่านั้น เพราะการเลือกที่ไม่สุจริต อาจเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นทางคือการสมัครระดับอำเภอที่อาจปล่อยให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่มีประสบการณ์ 10ปี  ได้เป็นผู้สมัครเข้ารับการเลือกเป็น สว. เพื่อลงคะแนนโหวตเลือก ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด หรือระดับประเทศ ทั้งการลงคะแนนให้ตนเองหรือร่วมลงคะแนนฮั้ว ย่อมทำให้กระบวนการรเลือก สว.ทั้งหมดเป็นโมฆะได้  หรือ เป็นทฤษฎีผลไม้พิษ

2. จากการสุ่มทดสอบตรวจผู้สมัครระดับอำเภอ  เบื้องต้น พบว่า มีข้อสงสัยการยืนยันคุณสมบัติตนเองและการรับรองกันเองในกลุ่มต่างๆจำนวนมาก ทั่วประเทศ  เช่น  รับรองประสบการณ์ที่ไม่ตรงกับกลุ่มที่สมัคร หรือ มีประสบการณ์ในกลุ่มที่สมัครไม่ถึง10ปี 

3. กกต. ควรแสดงความกล้าหาญ พิสูจน์การบล็อกโหวตด้วยการตรวจนับคะแนนในระดับประเทศใหม่ทั้งหมด โดยนำบัตรลงคะแนนทั้งหมดแสดงอสื่อมวลชน  พร้อมถ่ายทอดสด ให้ประชาชนทราบ
เพื่อพิสูจน์ว่ามีการจัดเรียงคะแนนในบัตรลงคะแนนเป็นชุด หรือ บล็อกโหวต ตามที่สังคมตั้งข้อสังเกตหรือไม่ 

4. กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบการเลือก สว.ทุกคนก่อนรับรองในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสมัครการเลือกกันเองโดยตรง การเลือกไขว้ ทุกระดับ ตั้งแต่อำเภอ จังหวัด ประเทศ ให้สุจริตและเที่ยงธรรมตามรัฐธรรมนูญมาตรา107วรรคสอง  แล้วจึงประกาศรับรอง โดยประกาศรายบุคคล ไม่ใช่การประกาศเรียงคะแนนตามลำดับสูงสุดในแต่ละกลุ่ม1-10ทั้ง20กลุ่มเท่านั้น 

 

"ไม่ได้มีบทบัญญัตติของรัฐธรรมนูญใด ให้กกต.เร่งรัดรับรองทันทีหรือภายใน60 วัน เหมือนกับการเลือกตั้ง สส. ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา85 กำหนดให้กกต.รับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังได้" นายสมชาย ระบุ