'นิกร' ค้าน ยกเลิกการเลือกสว.67 หนุน 'กกต.' รับรองไปก่อน สอยทีหลัง

'นิกร' ค้าน ยกเลิกการเลือกสว.67 หนุน 'กกต.' รับรองไปก่อน สอยทีหลัง

"นิกร" มองยกเลิก เลือกสว.67 ส่อมีปัญหาตามมาอื้อ หนุน "กกต." รับรองไปก่อน สอยทีหลัง ชี้ต้นตอปัญหาจาก รธน.-กฎหมายประกอบ แนะรอ สสร. แก้ทีเดียว

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่การเลือกสว.ชุดใหม่ ถูกเรียกร้องให้ตรวจสอบและมีบางกรณีที่ขอให้การเลือกเป็นโมฆะ เพื่อหวังให้เลือกใหม่อีกครั้งว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่เกิดจากรัฐธรรมนูญ 2560 ว่าด้วยการกำหนดที่มาของสว. และการออกแบบรายละเอียดของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง  สว.   ดังนั้นสิ่งที่แก้ไขได้ คือ การรอให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เข้ามาแก้ไขจะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้ตนมองว่าการให้ยกเลิกการเลือกสว.ที่ผ่านมาแล้ว อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมาก

"ขณะนี้ได้เห็นสภาพปัญหากันได้ชัดเจนพอสมควรแล้ว กับระบบการได้มาซึ่งสว.ที่เป็นระบบริเริ่มใช้หนึ่งเดียวในโลก ต้องเรียนรู้ข้อผิดพลาดแล้วแก้ไขกันในโอกาสต่อไป" นายนิกร กล่า

นายนิกร กล่าวด้วยว่าสำหรับกระบวนการของสว.ใหม่ ตนมองว่าควรปล่อยให้ กกต.ดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนการ ซึ่งกกต.อาจเข้าไปตรวจสอบคุณสมบัติผู้ผ่านรอบสุดท้ายทั้ง 200 คน และผู้ที่อยู่ในบัญชีสำรอง 100 คนอีกครรั้ง ก่อนประกาศรับรองผล จากนั้นรีบเข้าไปตรวจสอบทางลึก หาผู้กระทำผิดตามกฏหมายที่บังคับใช้อยู่ เมื่อพบแล้วก็ถอดถอนออกไปในระยะเวลาตามกฏหมาย และเอาสว.สำรองที่มีอยู่  เข้ามาทำหน้าที่แทน ไม่ใช่ยกเลิกไปโดยไม่ได้มองที่มาและที่ไปให้ครบวงจรโดยไม่คำนึงถึงผลที่จะตามมา