'นายกฯ' ถาม 'สุทิน' กลางวงแถลงผลงาน กอ.รมน. 'เรือดำน้ำ ส่งมาหรือยัง'

'นายกฯ' ถาม 'สุทิน' กลางวงแถลงผลงาน กอ.รมน. 'เรือดำน้ำ ส่งมาหรือยัง'

“นายกฯ สุทิน” ยันยังไม่ส่งเรื่องแก้สัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำให้รัฐบาล ยันไม่ห่วงเรื่องกฎหมายมีกฤษฎีกาตรวจสอบ ย้ำทุกอย่างต้องถูกต้อง ชี้หากมีช่องทางดำเนินการได้พร้อมทำ หลัง ผบ.ทร.อ้อนขอให้จบเรื่องก่อนเกษียณ

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 3 ก.ค.ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารรื่นฤดี สำนักงาน กอ.รมน. ถนนนครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ความคืบหน้าการจัดซื้อเรือดำน้ำ ได้มีการหารือกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในเรื่องนี้แล้วหรือไม่ว่า ยังไม่ได้พูดคุย และยังไม่ได้มีการอัพเดท

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงกลาโหมได้ส่งมาให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณานั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้หันไปสอบถามนายสุทินว่า

“ส่งมาหรือยังครับ” ก่อนที่นายสุทินจะตอบว่า “ยังไม่ได้ส่ง” จากนั้นนายกรัฐมนตรีจึงผายมือที่นายสุทิน ก่อนบอกว่า “นี่ไงยังไม่ได้ส่ง ซึ่งถ้ายังไม่ส่งก็ยังไม่เห็น”

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงเรื่องข้อกฎหมายหรือไม่  ว่าทางกระทรวงกลาโหมได้ตรวจสอบมาดีหรือยัง เพราะอาจมีข้อผิดพลาดในเรื่องของการเปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำ และการขยายกรอบเวลาการต่อเรือดำน้ำ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกเรื่องที่นำเข้า ที่ประชุม ครม. ต้องมีคณะกรรมการตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่แล้ว และมีคณะกรรมการกฤษฎีกาทำหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งเราให้ความสำคัญเรื่องของความถูกต้อง และความชอบธรรมตามกฎหมาย 

ส่วนที่พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือออกมาระบุว่า  อยากให้จบเรื่องเรือดำน้ำก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณอายุราชการนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากมีขั้นตอนที่สามารถทำได้ก็จะดำเนินการ