พังไปข้าง ‘บิ๊กโจ๊ก-เศรษฐา’ สังเวย ศึกในสีกากี

พังไปข้าง ‘บิ๊กโจ๊ก-เศรษฐา’ สังเวย ศึกในสีกากี

ไม่รู้ว่า “เศรษฐา” หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ใครจะอยู่หรือไปก่อนกัน เดิมพันครั้งสำคัญ อาจได้เห็นการฟาดฟันกันถึงพังพินาศกันไปข้าง 

Key Points

  • บิ๊กโจ๊ก เดินหน้าร้อง ป.ป.ช. สอย เศรษฐา กรณีตั้ง บิ๊กต่อ เป็นผบ.ตร.ครั้งที่2
  • หลังจากขู่เศรษฐา ให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งออกจากราชการไว้ก่อนไม่ได้ผล 
  • ศึกในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ้าไม่ใช่ บิ๊กโจ๊ก ก็คงเป็นเศรษฐา ที่ต้องสังเวยเกมอำนาจตานี้

ศึกในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่คลื่นลมดูจะเบาลง แต่คงแค่ชั่วขณะ เมื่อฝ่ายที่เสียประโยชน์ ยังเดินหน้าถอนแค้น เอาคดีเข้าฟาดฟันฝ่ายตรงข้าม

บิ๊กต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่เพิ่งได้กลับมาทำหน้าที่ ผบ.ตร. หลังถูกเด้งไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กำลังพยามยามล้างภาพความยุ่งเหยิงในองค์กร ด้วยการเอางานเป็นตัวตั้ง เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและแก๊งอาชญากรรมทั่วประเทศ

ช่วงนี้ บิ๊กต่อ ไปไหน ก็จะเห็นบิ๊กต่าย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. ที่เพิ่งผ่านงานรักษาราชการแทน ผบ.ตร. และเป็นผู้ลงนามคำสั่งให้บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน แบบไม่กลัวตายเดี่ยว

การประชุม ก.ตร. เมื่อ26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติว่าคำสั่งให้บิ๊กโจ๊กออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

บิ๊กโจ๊ก ที่รอการพิจารณาจากคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร) หรือพึ่งศาลปกครอง ก็ยังได้

โฟกัสตอนนี้บิ๊กต่อ กำลังนับถอยหลังชีวิตราชการ เหลืออีก 3 เดือนก่อนจะเกษียณ ท่ามกลางกระแสข่าวจะลาออกจาก ผบ.ตร. ก่อนกำหนด ทางเจ้าตัวตอบคำถามสื่อ แบบไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ

เห็นสีหน้าสีตาของบิ๊กต่อช่วงนี้ หลายคนตั้งข้อสังเกตเหมือนคนกำลังอมทุกข์อย่างไรอย่างนั้น เพราะศึกในสีกากี นำความวุ่นวายมาสู่ชีวิตมากมาย มีคดีให้ต้องสู้ต่อหลังเกษียณ ทั้งเรื่องทรัพย์สินบ้านหรูที่อังกฤษ ใน ป.ป.ช. และกรณีที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวพันอะไรที่มิชอบต่างๆ

บิ๊กโจ๊ก เองที่เดินเกมกดดันผู้มีอำนาจมาตลอดให้รีบเปลี่ยนแปลงคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน แต่ถึงวันนี้ สถานะของเจ้าตัวก็ยังคาราคาซัง เต็มไปด้วยความไม่แน่ไม่นอน จึงเดินหน้าหาความยุติธรรมให้ตัวเอง ด้วยการใช้สิทธิ์ทางกฎหมาย

นายกฯเศรษฐา ในฐานะประธาน ก.ตร. ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องถูกดึงเข้ามาในเกมความขัดแย้งไปด้วย

บิ๊กโจ๊ก ที่เคยยื่นร้อง ป.ป.ช. เอาผิดเศรษฐา กรณีแต่งตั้งบิ๊กต่อ เป็นผบ.ตร. โดยมิชอบ ก่อนถอนเรื่องออกไป เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นร้องเอาไว้ด้วย

ล่าสุด เมื่อเสรีพิศุทธ์ ถอนเรื่องไป บิ๊กโจ๊ก ก็ไปร้อง ป.ป.ช. ซ้ำอีกหนให้ฟัน เศรษฐา ปมตั้ง บิ๊กต่อ เป็นผบ.ตร. เข้าข่ายความผิด ม.157 หลังลุยฟ้องดะ บิ๊กตำรวจที่มีส่วนได้เสียไปแล้วหลายคน ทั้งกรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมิ่นประมาท ยังไม่นับอดีตตำรวจนอกราชการ ที่มักเป็นคอมเมนเตเตอร์ตามรายการต่างๆ

ความขัดแย้งระหว่างบิ๊กตำรวจ ที่มีฝ่ายการเมืองเกี่ยวข้อง ในเกมที่ใครบางคนทะเยอทะยานอยากใหญ่ ขณะที่อีกฝ่ายเล่นเกมสกัดขัดขา ไม่ให้ขึ้นเบอร์ 1 ในตำแหน่ง ผบ.ตร.

ศึกนี้ดูท่ายังต้องซัดกันอีกหลายยก กว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะกลับมาเรียบร้อย เรียกความเชื่อมั่นศรัทธาคืนจากประชาชน

ไม่รู้ว่าเศรษฐา หรือบิ๊กโจ๊ก ใครจะอยู่หรือไปก่อนกัน เดิมพันครั้งสำคัญ อาจได้เห็นการฟาดฟันกันถึงพังพินาศกันไปข้าง